Hoa Kỳ sẽ ngăn chặn Nga bán chiến đấu cơ cho Iran

Ngày:04/06/2016  
Hoa Kỳ sẽ sử dụng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an LHQ để ngăn chặn bất kỳ chiến đấu cơ Su-30 nào được bán cho Iran, Thomas Shannon, chuyên trách các vấn đề chính trị thuộc bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết vào hôm thứ Ba.

"Chúng tôi sẽ ngăn chặn điều này," ông nói trong phiên điều trần tại Ủy ban Đối Ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, lưu ý rằng việc bán các khí tài như vậy cần được sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an.

Shannon cũng cho biết, Nga hiện đang tuân thủ các cam kết của mình không chuyển các thiết bị tên lửa đạn đạo cho phía Iran. "Chúng tôi đã có một cam kết ... từ Nga trong việc ngăn cấm chuyển giao công nghệ các chương trình tên lửa đạn đạo của Iran," Shannon cho biết thêm: "... Họ đang thực hiện theo cam kết của mình không chuyển giao hoặc tạo điều kiện cho việc chuyển giao các loại công nghệ này".
Nga sẽ bắt đầu chuyển giao các lô hàng đầu tiên của hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran trong những ngày tới.
 ( ảnh: AP)

Chính quyền Obama cũng mở cửa để đổi mới các Đạo Luật cấm vận  nhằm vào Iran sẽ hết hạn vào cuối năm 2016, nếu không có gì ảnh hưởng tới với các thỏa thuận hạt nhân của quốc tế với Tehran, Shannon cho biết.

"Chúng tôi sẽ rất sẵn lòng cam kết với Ủy Ban và Quốc hội về một Đạo Luật Cấm vận mới đối với Iran, giả định rằng nó không làm phức tạp thêm tình hình hoặc ngăn chúng tôi trong cuộc hợp về những cam kết JCPOA (thỏa thuận hạt nhân Iran ) ," ông nói.

Trước đó, hãng tin Interfax dẫn lời một nhà ngoại giao cấp cao của Nga cho biết vào hôm thứ Ba rằng Nga sẽ bắt đầu chuyển các lô hàng đầu tiên của hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran trong những ngày tới.

"Tôi không biết nếu điều này sẽ diễn ra ngày hôm nay, nhưng (S-300) sẽ được chuyển đi (đối với lô hàng cho Iran),"  Zamir Kabulov giám đốc bộ phận tại Bộ Ngoại giao Nga, cho biết.

Nga truốc đây đã hủy hợp đồng cung cấp các hệ thống tên lửa chống tên lửa tiên tiến cho Iran trong năm 2010 dưới áp lực từ phương Tây sau lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Iran về chương trình hạt nhân của Iran.

Tehran đã đồng ý thỏa thuận về kiềm chế chương trình hạt nhân của mình trong tháng Bảy năm ngoái và trừng phạt quốc tế đã được dỡ bỏ vào tháng Giêng. Nhưng căng thẳng với Washington vẫn còn cao như việc Tehran tiếp tục phát triển các khả năng quân sự của mình.

Hệ thống phòng không S-300 của Nga sản xuất



Tom Selleck
www.Zcomity.com