Hàng ngàn Xe bọc thép Humvee của lính Mỹ lọt vào tay Hồi giáo IS

Ngày:07/06/2016  
Hàng ngàn xe bọc thép Humvee của Lính Mỹ đang nằm trong tay khủng bố IS. Đây là loại xe đặc biệt được chế tạo cho quân đội Mỹ.

Zcomity- Hơn hai phần ba số lượng xe Humvees của Mỹ cung cấp cho Iraq để chống lại bọn khủng bố đã lọt vào tay của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS.

Và tất nhiên,Nhà nước Hồi giáo IS đã không lãng phí bất kỳ lợi thế nào trong việc chuyển đổi những xe này thành một trong những công cụ chết người đầy ác mộng nhất của họ: xe bom tự sát.

Theo Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi, ISIS kiểm soát khoảng 2.300 xe bọc thép Humvee của Mỹ. Hầu hết những chiếc xe đã bị IS thu giữ sau khi băng nhóm khủng bố này chiếm đóng thành phố Mosul vào tháng Sáu năm 2014. Ngoài việc được sử dụng trong các vụ tấn công chống lại lực lượng Iraq, những chiếc xe này đã được gửi qua biên giới sang Syria để giúp ISIS củng cố vị thế của mình ở đó. Xe Humvee đã được tạo ra đặc biệt dành riêng cho lính Mỹ để có thể mang tải trọng nặng và duy trì hỏa lực - những ưu điểm này đã được IS tận dụng để biến nó trở nên hoàn hảo cho các phi vụ đánh bom tự sát. ISIS đã sử dụng những xe Humvee chất đầy thuốc nổ trong làn sóng đánh bom tự sát trên khắp lãnh thổ Syria và Iraq, nhắm mục tiêu vị trí chiến lược bao gồm các căn cứ quân sự của Syria và thủ phủ Ramadi của Iraq. Những chiến binh người Kurd chống IS đang ngày càng lo ngại rằng họ sẽ phải đối mặt với một làn sóng đánh bom kiểu này.

Theo tờ Soufan Group, ISIS đã sử dụng hơn 30 xe bom trong cuộc tấn công Ramadi của họ. Phần lớn các vụ đánh bom có liên quan đến loại xe bọc thép Humvee của Mỹ, và một số các xe bom đã đủ lớn để thổi tung cả một dãy phố.

"Có rất ít khả năng phòng thủ để chống lại một vụ đánh bom  liên hoàng bằng xe bọc thép; chẳng ai có thể chống lại nhiều bom xe như vậy ... Nhà nước Hồi giáo có thể mang ra một tư tưởng phòng thủ ghê gớm thông qua việc tính toán sử dụng tập trung những kẻ đánh bom tự sát," Tờ Soufan Group ghi chú rằng. "Nhà nước Hồi giáo IS không thiếu thuốc nổ và cũng không thiếu tình nguyện viên hăng hái tham gia vào các cuộc tấn công tự sát."

Những quả bom tự sát Humvee đủ mạnh để cày qua vị trí phòng thủ người Iraq trước khi phát nổ. Các cuộc tấn công như vậy làm giảm đáng kể tinh thần chiến đấu của quân đội Iraq và khiến cho vị trí phòng thủ gần như bị tan rã nếu không có loại vũ khí chống Tank hạng nặng.

Và khi ISIS có hơn 2.000 xe Humvee trong kho vũ khí của họ, điều này trở thành cơn ác mộng của các vụ đánh bom tự sát bằng xe bọc thép sẽ còn kéo dài.



Thế Anh
www.Zcomity.com