Giải thưởng 3 triệu USD dành cho các nhà khoa học khám phá ra sự tồn tại "Sóng hấp dẫn " Của Einstein

Ngày:04/06/2016  



Hai hố đen khổng lồ va vào nhau tạo ra trường sóng hấp dẫn kỳ lạ, điều này được nhà khoa học Albert Einstein dự đoán từ một thế kỷ trước đã thành hiện thực


Zcomity (4/5/2016): Các nhà nghiên cứu, những người đã giúp phát hiện ra sóng hấp dẫn lần đầu tiên, đã khẳng định một phần lý thuyết của Albert Einstein trong một thời điểm mang tính bước ngoặt trong lịch sử khoa học, sẽ cùng nhau chia sẻ một giải thưởng Đột phá đặc biệt trị giá 3 triệu USD, theo Hội đồng Tuyển chọn các giải thưởng.


Giải thưởng đột phá dành cho các thành tựu khoa học Breakthrough Prizes được tạo ra bởi tỷ phú người Nga Yuri Milner cùng một số những người tiên phong trong công nghệ, bao gồm cả người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg và đồng sáng lập Google là ông Sergey Brin.









Hai hố đen khổng lồ va vào nhau tạo ra trường sóng hấp dẫn kỳ lạ, điều này được nhà khoa học Albert Einstein dự đoán từ một thế kỷ trước đã thành hiện thực


Vào tháng hai, một nhóm nghiên cứu thuộc viện nghiên cứu Khảo sát giao thoa Laser sóng hấp dẫn Laser Interferometer Gravitational-Wave Observatory (LIGO) đã công bố một cặp máy dò tia laser khổng lồ đã đo được các gợn sóng nhỏ trong không gian và thời gian đầu tiên làm sáng tỏ giả thuyết của nhà khoa học Einstein đưa ra từ một thế kỷ trước, sau nhiều thập kỷ chưa tìm ra.





Ảnh nhà khoa học vật lý lý thuyết thiên tài Albert Einstein


Nhà khoa học lừng danh Einstein đã dự đoán các sóng hấp dẫn như là một phần trong Thuyết tương đối của ông nói chung, trong đó giải thích lực hấp dẫn như sự méo mó trong cả không gian và thời gian bởi các hình thể của vật chất.


Ba nhà sáng lập LIGO là Rainer Weiss, Kip Thorne và Ronald Drever, những người đã dành phần lớn sự nghiệp của họ để dò tìm sóng hấp dẫn - sẽ được chia 1 triệu USD. Và 1000 người khác có tham gia đóng góp cho dự án sẽ nhận được 2 triệu USD chia đều cho mỗi người.


"Có nhiều cách hiện đại hơn để thực hiện tốt các khám phá Vật lý", Weiss, một giáo sư danh dự tại Viện Công nghệ Massachusetts cho biết, quyết định để tôn vinh tất cả những người trong đội. "Bạn không thể chỉ ghi danh 3 chúng tôi cho khám phá này."


Các nhà nghiên cứu cho biết các sóng hấp dẫn đến từ sự va chạm của hai hố đen, các đối tượng dày đặc khác thường mà lý thuyết của Einstein cũng từng dự đoán trước đây. Cả hai hố đen, chúng đều có khối lượng lớn hơn mặt trời của chúng ta rất nhiều lần, nằm cách trái đất 1,3 tỷ năm ánh sáng.


Các sóng hấp dẫn là chìa khóa tìm ra cách thức mới để hiểu rõ hơn về vũ trụ, bao gồm các hố đen, các ngôi sao neutron và những bí ẩn của vũ trụ sơ khai.


"Chúng ta đã bỏ ra nửa thế kỷ kể từ khi ba chúng tôi bắt đầu làm việc trong lĩnh vực này, để thực sự có được nó, khám phá thành công theo cách thức mà chúng ta mơ ước.


Điều đó thực sự đáng chú ý và thật tuyệt vời ", Thorne, người về hưu từ Viện Công nghệ California cho biết." Tôi mãi mãi biết ơn đến những người đã khám phá ra nó. "


Edward Witten, một nhà vật lý nổi tiếng người đứng đầu hội đồng tuyển chọn các giải thưởng vật lý học, cho biết tầm quan trọng của phát hiện trên bảo đảm rằng nó được công nhận ngay lập tức.


"Có rất nhiều những điều cơ bản trong thuyết tương đối mà có vẻ như chúng chỉ là khoa học viễn tưởng khi tôi còn là sinh viên của Einstein," Witten nói. "giờ đây lần đầu tiên chúng tôi đã nhìn thấy đầy đủ sức mạnh của thuyết hấp dẫn trong nghiên cứu của Einstein."


The Anh Nguyen

www.Zcomity.com