Chỉ số Hòa bình của Thế giới đang tăng, nếu không tính khu vực Trung Đông

Ngày:17/06/2016  

Bạn có tin không ?, thế giới hiện đang trong trạng thái hòa bình hơn so với năm ngoái - trừ Trung Đông, theo một thống kê chỉ số hàng năm ước tính về bạo lực và hòa bình.

2016 Global Peace Index (Chỉ số Hòa bình Toàn cầu năm 2016), phát hành một báo cáo vào hôm thứ Tư, nói rằng cuộc xung đột tại Syria, Iraq, Yemen, Libya, và các nơi khác ở Trung Đông đã gây ra số người chết vì bạo lực do xung đột đạt mức cao trong vòng 25 năm qua.

" Hiện nay tình trạng lộn xộn đang xảy ra rất thường xuyên tại khu vực Trung Đông, chúng ta đã đánh mất những xu hướng tích cực khác," Steve Killelea, người sáng lập của Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP), người đưa ra chỉ số thống kê cho biết.

"Nếu chúng ta nhìn vào những năm cuối cùng, nhưng không tính khu vực Trung Đông ... thế giới sẽ trở nên yên bình hơn," Killelea nói với Thomson của hãng tin Reuters.

Mặc dù đây là lớp màng bao phủ nhiều báo cáo trong đó phản ánh một kết quả ảm đạm của các cuộc xung đột và chiến tranh. tấn công khủng bố đang ở mức cao của mọi thời đại, và nhiều người đang phải di tản hơn bất cứ lúc nào kể từ Thế chiến II, báo cáo cho biết.

Chỉ số hàng năm đo được 23 điểm bao gồm cả những vụ phạm tội bạo lực ở mức độ quân sự và các vũ khí nhập khẩu của các quốc gia khác.

Thống kê cho biết, có hơn 100.000 đã thiệt mạng trong cuộc xung đột vào năm 2014, tăng từ con số 20.000 trong năm 2008. Syria, nơi có gần 67.000 người đã thiệt mạng trong năm 2014, chiếm phần lớn trong mức tăng này.


Liên Hiệp Quốc cho biết số người phải di cư có thể có "vượt xa" kỷ lục 60 triệu người vào năm trước.

Các chỉ số cho thấy rằng hầu hết các cuộc tấn công đó được phân loại như khủng bố tập trung tại 5 quốc gia - Syria, Iraq, Nigeria, Afghanistan và Pakistan.

Thiệt hại kinh tế của bạo lực gây ra trong thập kỷ qua là 137 tỷ USD  lớn hơn GDP toàn cầu vào năm 2015, IEP cho biết. "Tuy nhiên, xây dựng hoà bình và chi tiêu cho việc gìn giữ hòa bình vẫn còn ở tỷ lệ tương ứng nhỏ so với các tác động kinh tế do bạo lực gây ra, có 2 %  tổn thất toàn cầu từ cuộc xung đột vũ trang," Killelea cho biết trong một tuyên bố.

Hơn 120.000 binh sĩ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc hiện đang được triển khai tại 16 địa điểm trên toàn thế giới. Lớn nhất là ở Cộng hòa Dân chủ Congo, khu vực Darfur của Sudan, Nam Sudan, Mali, Cộng hòa Trung Phi, và Lebanon.

Một điểm tích cực trong chỉ số hòa bình là khoản chi tiêu cho quân sự toàn cầu trong ba năm qua giảm 10% , IEP báo cáo.

Châu Âu vẫn là khu vực hòa bình nhất trên thế giới, mặc dù điểm hòa bình của khu vực giảm xuống do sự trỗi dậy của các cuộc tấn công ở Paris và Brussels trong những tháng gần đây và tử vong do các cuộc tấn công như vậy ở châu Âu đã tăng gấp đôi trong vòng năm năm qua.

Năm ngoái, các nhà lãnh đạo thế giới đã đồng ý để "hạn chế đáng kể tất cả các hình thức bạo lực" vào năm 2030 và tìm giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột và bất ổn, như là một phần của các mục tiêu phát triển bền vững để chống lại sự bất bình đẳng và nghèo đói cùng cực.

Xây dựng hòa bình lâu dài là cần thiết nhiều hơn thay vì chỉ cải thiện an ninh, Killelea nói.

"Đối với tôi, điều sâu sắc nhất về các chỉ số là khả năng sử dụng nó ... để hiểu rõ hơn về những phẩm chất ... để tạo ra một xã hội hòa bình", Killelea nói.

Iceland là đất nước hòa bình nhất thế giới được liệt kê trong chỉ mục, tiếp theo là Đan Mạch, Áo, New Zealand và Bồ Đào Nha.

Đứng cuối bảng là Syria, tiếp theo là Nam Sudan, Iraq, Afghanistan và Somalia.



Tom Selleck