Ả Rập Saudi Dẫn Đầu Danh Sách Khách Hàng Lớn Nhập Khẩu Vũ Khí Từ Hoa Kỳ

Ngày:15/06/2016  
Một chiến cơ F-15 của Mỹ

Zcomity (15/6/2016 ) Ả Rập Saudi lần nữa đứng đầu danh sách những quốc gia nhập khẩu vũ khí từ Hoa Kỳ, cũng như Hoa Kỳ đã bán 23 tỷ USD giá trị vũ khí hồi năm ngoái cho quốc gia này. Chiếm 1/3 trong tổng số 65 tỷ USD trong doanh số bán vũ khí toàn cầu trong năm 2015. Tăng 10 tỷ kể từ báo cáo của IHS Janes Intelligence Review vào năm 2009, theo VOA báo cáo.


Ả Rập Saudi đã vượt qua vị trí của Ấn Độ trong số những khách hàng lớn mua nhiều vũ khí hồi năm ngoái gồm : Ấn Độ, Australia, Ai Cập và Hàn Quốc sau Ả Rập Saudi trong danh sách khách hàng vào năm 2015. Hoa Kỳ là nước xuất khẩu vũ khí số 1, kế tiếp là là Nga, Đức và Pháp.

Ben Moores, nhà phân tích cao cấp tại IHS cho biết. "2015 là một năm kỷ lục, " Thị trường thương mại Quốc phòng toàn cầu chưa bao giờ chứng kiến sự gia tăng lớn như những gì chúng tôi thấy giữa năm 2014 và năm 2015,"  VOA báo cáo.

Ả Rập Saudi và các nước Trung Đông chiếm 8.8 tỷ USD doanh số của Mỹ "Saudi Arabia và UAE đã chiếm hơn một nửa tổng số mua sắm vũ khí trên toàn khu vực Trung Đông - khoảng 17,5 % Thị phần nhập khẩu Vũ khí toàn cầu -  với $ 11,4 tỷ . Đó là tăng gần 3 tỷ USD trong năm 2014, " VOA báo cáo.

Trong quý cuối cùng của năm 2015 chứng kiến rất nhiều hoạt động giữa các quốc gia Trung Đông và Hoa Kỳ.

Bom dẫn đường thông minh GBU-10 Paveway II , của Mỹ sản xuất
Tháng 11 năm 2015 Mỹ đề xuất bán cho Saudi Arabia bao gồm 22.000 quả Bom thông minh, trong đó có 1.000 GBU-10 Paveway II dẫn đường bằng Laser, và hơn 5.000 bộ điều khiển dẫn đường, đây là công cụ để nâng cấp bom cũ thành vũ khí dẫn đường chính xác sử dụng tín hiệu GPS.

Vào tháng Chín một đơn hàng tiềm năng với 600 Hỏa tiễn phòng không Patriot-PAC-3 của tập đoàn khổng lồ Lockheed Martin Corp (LMT.N) sản xuất, một thỏa thuận trị giá $ 5,4 Tỷ USD đã được thực hiện. Trong tháng Mười, chính phủ Hoa Kỳ đã thông qua việc bán cho Saudi Arabia lên đến bốn chiến hạm Littoral được sản xuất bởi Lockheed với giá 11,25 tỷ USD, Reuters đưa tin.

Đơn hàng tháng 11 trị giá 1,29 tỷ vẫn còn trong vòng tranh cãi giữa hai thượng nghị sĩ Mỹ vì báo cáo của một số lượng lớn thương vong dân thường tại chiến trường Yemen do Saudi dẫn đầu liên quân Ả-rập dưới sự hỗ trợ của Hoa Kỳ. Tính đến ngày 10 tháng 6 năm 2016, hai thượng nghị sĩ thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đang gây sức ép trong cuộc tranh cải giữa họ để hạn chế doanh số bom Mỹ đến Saudi Arabia nhằm phản đối hành vi của của sự can thiệp quân sự của Ả-Rẫp trong cuộc chiến tranh dân sự ở Yemen. Defetnsenews.com báo cáo.
Hỏa Tiễn Patriot -Pac 3 đang đánh chặn

Nhưng việc buôn bán vũ khí thân thiện được gọi là "xây dựng mối quan hệ giữa hai quốc gia này".

"Chúng tôi đang thực hiện nhiều thứ để xây dựng mối quan hệ", McDonald nói. "Những gì chúng tôi làm là đưa 'quân đội hùng mạnh" chúng tôi đến đất nước của bạn. Khi bạn mua hàng của chúng, bạn có được sự chính xác tốt hơn trên cùng một thiết bị, cũng như sự hỗ trợ và khả năng mà chúng tôi cung cấp cho các binh sĩ của chúng tôi, "thiếu tá. Tướng Mark McDonald, giám đốc chỉ huy Hỗ trợ An ninh của Của Quân đội cho biết, Defensenews.com báo cáo.


Thế Anh
www.zcomity.com