40 tỷ USD dành cho Israel là Khoản viện trợ lớn chưa từng có của Hoa Kỳ dành cho một Quốc gia

Ngày:16/06/2016  
Xe tank Israel

Bà Susan Rice cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cho biết gói viện trợ quân sự đã đề xuất cho Israel là lớn chưa từng có cũng như Hoa Kỳ chưa từng hỗ trợ cho bất cứ nước nào như vậy từ trước đến giờ. Các chương trình viện trợ trong 10-năm sẽ cung cấp cho Israel một số tiền lên đến 40 tỷ USD để nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa và máy bay của quân đội nước này nhằm bảo vệ họ chống lại các chiến binh ở Li Băng, Dải Gaza, al-Qaeda và các chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo IS tại Syria và Ai Cập.

Phát biểu hôm nay tại Washington dành cho Ủy Ban người Do thái tại Mỹ Diễn đàn toàn cầu, Rice nói rằng hiệp định này sẽ "tạo thành một mức tăng đáng kể trong gói hỗ trợ."


Với 3,1 tỷ USD trong năm 2015, Israel là nước được hưởng lợi lớn nhất trong các gói viện trợ nước ngoài của Hoa Kỳ. Các quan chức của Israel và Hoa Kỳ cho biết một gói 4 Tỷ USD dành cho năm 2016 đang được xem xét. Một tiêu điểm trong gói viện trợ gắn bó dài hạn là mối quan hệ căng thẳng và mất lòng tin giữa Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Bà Susan Rice cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ 
Một số cố vấn của ông Netanyahu, lo lắng về việc hết nhiệm kỳ của ông Obama, đã kêu gọi ông sớm chấp nhận đề xuất của Hoa Kỳ. Họ trích dẫn lưỡng lự rằng Donald Trump trong các vấn đề, bao gồm cả quan hệ với Israel; sự phản đối của bà Hillary Clinton trong việc xây dựng các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây, và ảnh hưởng của phe cánh tả Bernie Sanders 'lên chính trị của Đảng Dân chủ, dẫn đến mối quan tâm của đảng này đối với phúc lợi của người Palestine và bực tức với chính sách chiếm đóng của người Israel.

Trong bài phát biểu của mình, bà Rice nói: "an ninh của Israel không phải là một sự quan tâm của đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa, mối quan tâm ở Đây là một lợi ích lâu dài của Mỹ.." Bà cũng lên án sự khăng khăng của Israel trong việc xây dựng cộng đồng dân cư ở khu Bờ Tây, nói rằng, phương pháp lý tưởng để "có được an ninh bền vững đối với Israel, và phẩm giá và tự định đoạt cho người Palestine, là hai quốc gia của nhân dân hai nước. Một chính sánh mà chính quyền của ông Netanyahu  ( Thủ Tướng Israel ) đã phản đối.


Thế Anh
www.Zcomity.com