Đức mong muốn được mua loại trực thăng hạng nặng Sikorsky CH-53k lớn nhất của Quân đội Mỹ

Ngày:31/05/2016  
Chính phủ Mỹ đang chuẩn bị phàn hồi thư yêu cầu báo giá và tính sẵn sàng của loại trực thăng hạng nặng được mệnh danh là Vua Ngựa Sikorsky CH-53k để thay thế cho các loại trực thăng 80 G đang hoạt động của Đức.

Berlin đang xem xét cả 2 loại là CH-53k của hãng Sikorsky và CH-47 Chinook của hãng Boeing nhằm đáp ứng nhu cầu cho một lực nâng thẳng, hạng nặng của họ. Thủy quân Lục chiến Mỹ muốn tận dụng lợi thế đơn hàng để được mua những chiếc CH-53k với giá tốt hơn ở giai đoạn cuối của quá trình sản xuất (các sản phẩm công nghệ vũ khí được sản xuất giai đoạn đầu có chi phí thường rất đắt đỏ sau đó giảm dần ở các giai đoạn tiếp theo).
Sikorsky CH-53k

Sikorsky CH-53k là loại trực thăng vận tải chuyển hàng hóa lớn của Quân đội Mỹ được mệnh danh là Vua Ngựa hạng nặng, được phát triển bởi Sikorsky Aircraft một phân nhánh thuộc sở hữu của hãng Lockheed Martin dành cho Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ: the United States Marine Corps (USMC).

Các tính năng được thiết kế với ba động cơ Turbin 7500 shp (5.590 kW), cánh quạt hỗn hợp mới có 7 cánh quạt nâng thay vì 6 cánh quạt nâng ở phiên bản CH-53, và một cabin rộng hơn so với các biến thể CH-53 trước đó. Nó sẽ là máy bay trực thăng có tải trọng lớn nhất trong quân đội Hoa Kỳ. USMC kế hoạch đặt mua 200 trực thăng loại này với tổng chi phí là 25 Tỳ USD.

Loại trực thăng thế hệ mới, bay lần đầu tiên vào tháng Mười, đã hai lần cất cánh tổng trọng lượng tối đa của CH-53G được vận hành bởi Không quân Đức đạt tải trọng 40t (88,000lb) so với tải trọng bên ngoài là 19t (42,000lb).

Đại tá Henry Vanderborght phụ trách chương trình (PMA-261) của H-53 thuộc Bộ tư lệnh chỉ huy các hệ thống tác chiến trên không US naval Air Systems Command (NAVAIR) cho biết tại hội nghị Sea-Air-Space của Hải quân các quốc gia đồng minh được tổ chức tại Washington DC rằng việc có thêm những khách hàng quân sự nước ngoài sẽ tạo điều kiện cho giá sản xuất tốt hơn, cải thiện khả năng tương tác giữa các đồng minh và làm giảm chi phí nâng cấp.

Vanderborght và giám đốc chương trình Sikorsky CH-53k ông Mike Torok tin rằng Đức là quốc gia tiến gần với hợp đồng mua sắm CH-53K nhất trong số những khác hàng quốc tế, và tiếp theo sẽ là Israel sẽ mua 23 chiếc CH-53.


"Thủy quân lục chiến đang mua 200 Trực thăng loại này. Bổ sung thêm khoảng 50 chiếc tương ứng giúp tiết kiệm 25% chi phí to lớn cho chính phủ Mỹ về chi phí sản xuất, "Vanderborght cho biết hôm 16 /5 . "Ngoài việc sản xuất, nó còn đáp ứng khả năng bảo trì. nâng cấp các phần mềm mới cho hệ thống, nâng cấp thêm những khả năng mới mà chúng ta cần, vì các chi phí phát triển đã được chia sẽ với các đối tác nước ngoài."

Hãng Boeing rất lạc quan về triển vọng của thị trường Chinook ở Đức, cũng như chương trình CH-53k tập hợp xung lượng với dự đoán về khả năng hoạt động ban đầu với 4 chiếc sẵn sàng chiến đấu vào năm 2019, cuộc cạnh tranh của CH-53k và Chinook dự kiến sẽ được đun nóng.

NAVAIR gần đây đã đưa Sikorsky CH-53k lên hợp đồng lâu dài cho hai chiếc máy bay đầu tiên của lô 1, và đang làm việc hướng tới một quyết định quan trọng để cho phép giá sản xuất rẻ hơn bắt đầu vào năm 2017.

Có 2 chiếc đang bay, 5 chiếc đang được thử nghiệm, và 8 khác đang ở các giai đoạn lắp ráp khác nhau.

Sikorsky hoàn thành một đánh giá cho việc sự sẵn sàng sản xuất nội địa trong tháng ba, trước tiến trình đánh giá chính thức của chính phủ để lên kế hoạch vào cuối năm nay.

Tất cả 200 chiếc dành cho Thủy Quân Lục Chiến hoạt động đầy đủ được dự kiến sẽ được diễn ra vào năm 2029, bắt đầu từ năm 2015 quá trình sản xuất sẽ diễn ra đều đặn 24 chiếc CH-53K mỗi năm. 


Thế Anh
www.Zcomity.com