Trung Quốc: Sẽ Sa Thải Khoảng 1,8 Triệu Lao Động Trong Các Nghành Than, Thép

Ngày:22/05/2016  
Trung Quốc hôm qua cho biết, nước này dự kiến sẽ sa thải khoảng 1,8 triệu lao động trong các ngành công nghiệp than và thép, hoặc khoảng 15 % lực lượng lao động như một phần trong nỗ lực để cắt giảm năng suất dư thừa trong các nghành công nghiệp.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc đưa ra con số và nhấn mạnh tầm quan trọng trong nhiệm vụ đối phó với sự tăng trưởng đang chậm lại và cơ cấu cồng Kềnh của các doanh nghiệp nhà nước.

Yin Weimin, Bộ trưởng Lao động và an sinh xã hội, phát biểu tại một cuộc họp báo nói rằng, 1,3 triệu người đang làm việc trong ngành than có thể bị mất việc làm, cộng với 500.000 người khác từ ngành thép. Ngành than và thép của Trung Quốc sử dụng khoảng 12 triệu lao động, theo số liệu công bố của Cục Thống kê quốc gia.

"Điều nầy liên quan đến việc tái bố trí trong tổng số 1,8 triệu lao động. Nhiệm vụ này sẽ rất khó khăn, nhưng chúng tôi rất tự tin, "Yin nói.

Đối với nỗi ám ảnh cho sự ổn định của Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp và bất ổn luôn đi theo sự ưu tiên hàng đầu của chính phủ. Chính quyền trung ương sẽ phân bổ 100 tỷ nhân dân tệ (15 tỷ 270 triệu USD ) trong hai năm để tái bố trí lao động bị sa thải như là kết quả của những nỗ lực của Trung Quốc để hạn chế sự dư thừa lao động, các quan chức cho biết tuần trước.

Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc Zhu Guangyao dẫn lời Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng nói với Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ là ông Jack Lew vào thứ hai rằng, nguồn ngân sách này sẽ chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực thép và than đá.
Ảnh một công nhân trong nghành thép ở Trung Quốc

Số người bị sa thải là hợp lý dựa trên mục tiêu năng suất của chính phủ, theo ông Giang Weitao, một nhà nghiên cứu ngành công nghiệp với Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết.

Ông nói rằng Nguồn quỹ sẵn sàng nầy có thể chỉ được sử dụng sau khi doanh nghiệp bị phá sản, giải quyết các khoản nợ của họ. Ông cho biết chính quyền địa phương cũng sẽ chịu trách nhiệm xử lý các khoản nợ đó.

"Thật khó để dự đoán một khung thời gian nhưng nó không phải là một quá trình nhanh chóng. Có rất nhiều vấn đề cần được giải quyết, bao gồm việc làm thế nào để trả nợ cũng như sa thải các nhân viên."

The Anh Nguyen
www.Zcomity.com