Trung Quốc cho biết có hơn 40 quốc gia ủng hộ Tham vọng chủ quyền của họ trong vấn đề tranh chấp trên Biển Đông

Ngày:21/05/2016  
Trung Quốc hôm thứ Sáu cho biết là có hơn 40 quốc gia ủng hộ vị thế lập trường của họ trong vấn đề pháp lý quốc tế, sau khi Philippine tiến hành khởi kiện để phản đối tham vọng chủ quyền vô lý trên biển Đông của nước này tại tòa Án trọng tài Lahaye.

Trung Quốc đã từ chối công nhận trường hợp của Philippines và nói rằng tất cả các tranh chấp nên được giải quyết thông qua đàm phán song phương.

Bắc Kinh gần đây đã tăng cường những lời lẽ hùng biện của mình trước khi có phán quyết được dự kiến của Tòa án Trọng tài Thường trực ở Lahaye về đơn kiện của Philippine.

Trung Quốc tuyên bố gần như toàn bộ vùng biển phía Nam Trung Quốc nơi giàu tài nguyên, với hơn 5 nghìn tỷ USD giá trị thương mại hàng hải đi qua nơi này mỗi năm. Trong đó Philippines, Brunei, Việt Nam, Malaysia và Đài Loan có tuyên bố chủ quyền chồng lấn.


"Theo như tôi biết, có hơn 40 quốc gia đã sẵn lòng khai báo hoặc thực hiện vai trò của họ được biết đến thông qua mọi biện pháp," phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh cho biết tại một cuộc hợp thường trực. "Ngày càng có nhiều nước đang thể hiện vai trò và sự ủng hộ của họ đối với Trung Quốc trong các vấn đề Biển Đông."

Bà nói thêm rằng bất cứ quốc gia nào không thiên vị sẽ ủng hộ Trung Quốc. Các nước đó bao gồm Burundi, Slovenia, Niger và Mozambique đã cam kết sự ủng hộ của họ đối với Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc  trong tuần này cho biết.

Học thuyết đường lưỡi bò mơ hồ của Trung Quốc chiếm 75% diện tích biển Đông
Giả thuyết về đường lưỡi bò 11 đoạn nhưng sau này Trung Quốc giảm xuống còn 9 đoạn chiếm 25% diện tích biển Đông mênh mông, dựa trên một quan điểm mơ hồ về lịch sử Cha ông của họ đã khám phá ra thế giới nước rộng bao la phía Nam của mình, quan điểm này ngay lập tức sẽ khiến bạn nghĩ rằng tổ tiên của người Trung quốc đã tạo ra những con thuyền gỗ sau đó họ đi chuyển bằng cách đánh dõng trên mặt biển hàng chục ngàn dặm đường trường dựa vào khả năng thời đó?, với một ý định chưa rõ, liệu như thế có được xem là đủ điều kiện chủ quyền?, đó là những gì mà Trung Quốc đang dựa vào để tuyên bố chủ quyền hiện nay. Còn về vùng biển lịch sử thì tiêu chuẩn này thường áp dụng với những vịnh biển hay vụng nước sát bờ như trường hợp Bột Hải chứ không thể bao phủ cả một vùng biển khơi mênh mông.


Tom Selleck
www.Zcomity.com