Tổ chức Khủng bố Al Qaeda sẽ đụng độ Hồi giáo IS

Ngày:18/05/2016  
lãnh đạo hàng đầu của nhóm Al Qaeda tại Pakistan, nhóm này đã bị suy yếu sau một thập kỷ do phải đối mặt với các cuộc không kích bằng máy bay không người lái của C.I.A, điều này dẫn đến quyết định rằng ,tương lai của tổ chức khủng bố khét tiếng một thời sẽ tiến đến đặt trụ sở tại Syria, một nhóm bí mật hơn chục tay súng tinh nhuệ và dầy dặn kinh nghiệm đã được gửi đến đó, theo các quan chức tình báo và chống khủng bố cao cấp của Mỹ và châu Âu.

Sự di chuyển của những phần tử thánh chiến cấp cao Qaeda đã phản ánh tầm quan trọng ngày càng tăng của Syria đối với các nhóm khủng bố và báo hiệu khả năng về sự leo thang đối đầu đẫm máu giữa phe nhà nước hồi giáo IS và tổ chức khủng bố quốc tế Al Qaeda tại mặt trận Syria sẽ diễn ra trong thời gian tới, các quan chức phương Tây cho biết.
Một nhóm các tay súng Al qaeda tại Pakistan

Các đặc vụ đã biết quá trình xây dựng một trụ sở mới tại Syria của họ để thiết lập nền móng cho một tiểu vương quốc thông qua chi nhánh Al Qaeda hiện có mặt tại Syria là Nusra Front, nhằm cạnh tranh với khủng bố IS tại đây.

Al Qaeda mở các chiến dịch ra vào Syria từ nhiều năm qua. Ayman al-Zawahri, một lãnh đạo tối cao của nhóm tại Pakistan đã phái các tay súng tinh nhuệ đến tăng cường cho nhóm Nusra Front vào năm 2013, và sau đó một năm, Zawahri lại gửi một phần tử Qaeda ẩn mình trong bóng tối được gọi là Khorasan đến Syria, các quan chức Mỹ nói rằng kẻ này đang chuẩn bị âm mưu tấn công chống lại các đồng minh phương Tây.

Nhưng việc thiết lập sự hiện diện lâu dài ở Syria là một cơ hội vô giá, theo phân tích của phương Tây cho biết. Một nhà nước Qaeda có trụ sở tại Syria sẽ không chỉ nằm trong khoảng cách gần hơn và gây chú ý mạnh hơn với châu Âu mà còn được hưởng lợi từ việc tuyển dụng và hậu cần hỗ trợ của các tay súng đến từ Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Lebanon.
Một lãnh đạo Al  Qaeda giá sĩ Ayman al-Zawahiri trong một bức ảnh vào 2011 được cung cấp bởi các cơ quan mật vụ .

Ông Zawahri gửi đi lời tuyên bố đầu tiên của mình hồi đầu tháng 5, và nó dường như để dọn đường cho sự tính toán của Qaeda nhằm sử dụng Nusra Front để tạo thành một tiểu vương quốc tại Syria.

"Sự kết hợp của một tiểu vương Al Qaeda và lãnh đạo tối cao của Al Qaeda sẽ làm tái sinh sức mạnh của nhóm này ở miền bắc Syria đại diện cho sự thúc đẩy niềm tin cho các băng nhóm khủng bố tạo tiếng tăm cho nhóm trên toàn cầu ," Charles Lister, một thành viên cao cấp tại Viện nghiên cứu các vấn đề Trung Đông, đã viết trong trong chính sách đối ngoại hồi tháng này.

Một số quan chức tình báo và cơ quan  hành pháp cao cấp của Mỹ và châu Âu nói rằng phong trào của Al Qaeda tuy nhỏ nhưng rất quan trọng và kế hoạch di chuyển của họ đến Syria là dấu gạch tuyệt vọng cho một thiên đường giữa sự nguy hiểm tại một đất nước đang hỗ loạn này. Họ cho biết, khủng bố Al Qaeda được xác định là chiếm đa số tại Syria.

" Nơi đó luôn luôn có một dòng chảy nhỏ giọt đều đặn, và nó vẫn còn," Đại tá Steve Warren, một phát ngôn viên quân sự ở Baghdad phục vụ trong các chiến dịch quân sự do Mỹ đứng đầu ở Iraq và Syria cho biết.

Tuy nhiên, sự hiện diện của một lãnh đạo cấp cao của Qaeda dầy dặn kinh nghiệm tại Syria, một trong số những người được Mỹ treo giải thưởng hàng triệu USD trên đầu của họ, đã nâng mức báo động ở Washington cũng như tại thủ đô các nước đồng minh châu Âu, Trung Đông và Bắc Phi.

"Chúng tôi đã phá hủy phần lớn tổ chức Al Qaeda," John O. Brennan, Giám đốc CIA, cho biết trong tháng này trên kênh NBC "Meet the Press". " không hẳn là loại bỏ hoàn toàn, vì vậy chúng tôi phải ở lại tập trung vào những gì mà họ có thể làm. "

Việc đánh giá sự tiến triển của Al Qaeda và Mặt trận Nusra tại Syria bắt nguồn từ các cuộc phỏng vấn với các đặc vụ chống khủng bố và hàng chục quan chức Mỹ- Âu và các nhà phân tích độc lập, hầu hết trong số họ đã được thông báo về nguồn tin bí mật thu thập từ các điệp viên và nghe trộm điện tử. Kết hợp phân tích các bài bình luận báo cáo trên các trang mạng và phương tiện truyền thông xã hội giữa các thành viên Qaeda và Nusra Front .

Một trong những chiến dịch tình báo của phương Tây đang tập trung mạnh vào Saif al-Adl, một thành viên cấp cao trong bộ máy cầm quyền Al Qaeda, được gọi là Hội đồng Shura, người giám sát tổ chức này ngay sau khi trùm khủng bố Osama bin Laden bị giết chết bởi đặc nhiệm SEAL của Hải quân tại Pakistan năm 2011. Đó là chưa rõ liệu ông Adl hiện đang ở Syria, Bắc Phi hay ở một nơi khác, các quan chức tình báo Mỹ cho biết.

Chính phủ Iran đã thả ông Adl cùng 4 thành viên cấp cao khác của Al Qaeda hồi đầu năm ngoái trong một cuộc trao đổi tù nhân bí mật với chi nhánh Al Qaeda tại Yemen, nhóm này đã băt giữ một nhà ngoại giao Iran là ông Nour Ahmad Nikbakht để trao đổi.

Ông Adl, một cựu đại tá trong quân đội Ai Cập được cho là khoảng 50 tuổi, được liệt kê vào danh sách khủng bố mà F.B.I. truy nã gắt gao nhất và bị cáo buộc đánh bom Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Đông Phi vào năm 1998. Mỹ trao giải thưởng thưởng 5 triệu USD cho ai tiêu điệt được ông này.


Thế Anh Nguyễn
www.Zcomity.com