Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nâng cấp các chiến đấu cơ F-16 cho không quân Pakistan

Ngày:17/05/2016  
Ảnh: một chiếc F-16 phiên bản C/D do Mỹ sản xuất

Zcomity (15/5/2016): Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã đồng ý nâng cấp một số chiến đấu cơ F-16 cho phía Pakistan với giá 75  triệu USD . Các thỏa thuận đã được công bố, một quan chức cấp cao thuộc ban kinh tế đối ngoại Deik Foreign Economic Relations Board, một tổ chức có trụ sở tại Istanbul- Thổ Nhĩ Kỳ.

Không quân Pakistan (PAF) có thể đang trong quá trình nâng cấp 13 chiếc F-16A /B -Block-15 -ADF  (viết tắt của Air Defence Fighter) của họ, chúng được mua sang tay từ Jordan hồi năm 2014.

Mặc dù có khả năng phóng loại tên lửa AIM-120 cao cấp tầm trung Không-đối-không (AMRAAM),

F-16 ADF đứng sau của những chiếc  F-16A / B khác của không quân Pakistan những chiến cơ này đã trải qua gần nửa cuộc đời để nâng cấp lên (MLU) trong đó chúng được trang bị radar và hệ thống điện tử giống như phiên bản mới hơn F-16C/D Block-52+ của không quân Pakistan.

Ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã ký hợp đồng cho một nhiệm vụ không có gì ngạc nhiên. nhà thầu quốc phòng Aerospace Industries (TAI) và Aselsan của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chịu trách nhiệm về việc nâng cấp MLU, được thực hiện cho hơn 40 chiếc F-16 của Pakistan.

Hiện vẫn chưa rõ vì thực ra nếu nâng cấp cho những chiến cơ F-16. Giá trị của hợp đồng 75 triệu USA là ở mức giá quá thấp, ngay cả đối với việc nâng cấp lên MLU. Trong năm 2006-2007 các MLU đã tiêu tốn của PAF khoảng 20-25 triệu USD cho mỗi chiếc, đây có lẽ là số tiền đặc cọc trước 75 triệu USD hoặc khoản thanh toán ban đầu,  hoặc có khi chỉ là một nâng cấp tương đối nhỏ (chẳng hạn như phục hồi khung máy bay).

Trong mọi trường hợp, nếu Pakistan nâng cấp F-16 lên  MLU sẽ là một động thái được chào đón. mặc dù không phải là một vũ khí tốt nhất hiện nay, nhưng  ít ra nó sẽ giúp phi đội của PAF dọc đường biên giớ có một hệ thống radar không hề thua kém đối thủ nào cũng như các hệ thống điện tử và vũ khí khác.

Với khả năng tài chính bấp bên của Pakistan hiện nay, những chiếc F-16 sẽ được phổ biến trong không quân của nước này trong những năm tới.

____________________________________________________

F-16 Fighting Falcon là một máy bay chiến đấu phản lực đa nhiệm vụ do General DynamicsLockheed Martin phát triển cho Không quân Mỹ. Được thiết kế như một máy bay chiến đấu hạng nhẹ, nó đã trở thành một loại máy bay chiến đấu đa nhiệm vụ thành công. Sự linh hoạt là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới thành công của F-16 trên thị trường xuất khẩu, hiện nó hoạt động tại 24 quốc gia. F-16 là chương trình máy bay lớn nhất của phương Tây với hơn 4.000 đã được chế tạo từ khi bắt đầu sản xuất năm 1976. Dù không còn được chế tạo tiếp cho Không quân Mỹ, nó vẫn được chế tạo cho xuất khẩu.
___________________________________________________________________

Thế Anh Nguyễn
www.Zcomity.com