Phát hiện 3 hành tinh có " khả năng tồn tại sự Sống" xoay quanh một ngôi sao lùn cách trái đất 40 năm ánh sáng

Ngày:03/05/2016  


Zcomity (3/5/2016): Lần đầu tiên, các nhà Khoa học đã phát hiện ra 3 hành tinh có khả năng sinh sống tương tự như Trái Đất của chúng ta, đang quay quanh một ngôi sao lùn ultracool, một thái dương hệ khác cách trái đất 40 năm ánh sáng, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature.  



Ngôi sao lùn ultracool, được gọi là Trappist-1, nó không phải là kiểu ngôi sao trung tâm như mặt trời của chúng ta mà các nhà khoa học dự kiến. nó nằm ở khoảng cuối phạm vi để phân loại tiêu chuẩn xác định một ngôi sao: có khối lượng bằng 1/10 và nhiệt độ bằng 1/2 mặt trời của chúng ta. Trappist-1 có màu đỏ, chỉ lớn hơn sao Mộc và quá mờ để nhìn thấy bằng mắt thường hoặc thậm chí các kính thiên văn nghiệp dư từ Trái đất.

Ở khoảng cách 40 năm ánh sáng, chúng ta phải mấy hàng triệu năm để bay tới đó Với công nghệ hiện nay 


Tuy nhiên, những ngôi sao nhỏ, cùng với các sao lùn màu nâu, chúng có thể tồn tại lâu dài hơn, và phổ biến trong dãy thiên hà Milky Way và kiểu ngôi sao đó đại diện cho 25-50% các đối tượng sao trong thiên hà, nghiên cứu sinh hậu tiến sĩ Julien de Wit kết hợp với sở nghiên cứu khí quyển trái đất và khoa học hành tinh của MIT.



Họ đã bỏ qua phần lớn cho đến khi nghiên cứu Michaël Gillon ở Đại học Liège Bỉ đã quyết định chấp nhận rủi ro và nghiên cứu không gian quanh một trong những ngôi sao lùn. Và nổ lực của họ đã được đền đáp.



Trong khoảng thời gian 62 đêm từ tháng Chín đến tháng 12 năm 2015, các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Gillon đã sử dụng kính thiên văn, cũng được gọi là Trappist (transiting planets and planetesimals small telescope), để quan sát ánh sáng sao và những thay đổi trong độ tương phản của nó.


Nhóm nghiên cứu thấy cái bóng, giống như nhật thực bé, định kỳ bay cắt ngang mô hình ổn định của ánh sáng ngôi sao. Sử dụng một kính viễn vọng có thể phát hiện ánh sáng hồng ngoại được bổ sung ( mặc dù nó nằm ngoài sự hỗ trợ trong chương trình nghiên cứu).
Trong ảnh bạn sẽ thấy chấm đen nhỏ cản 1% ánh sáng của ngôi sao lùn , đó là một hành tinh đang xoay quanh ngôi sao lùn đó


"Điều này cũng tương tự như bạn ném một con bọ chét đi ngang qua ánh sáng của ngọn đèn," giáo sư Adam Burgasser của Trung tâm Vật lý thiên văn và khoa học vũ trụ tại Đại học California ở San Diego cho biết. " con bọ chét đó sẽ cản 1% ánh sáng, nhưng đó là một dấu hiệu cụ thể tốt cho thấy một hành tinh xoay quanh ngôi sao lùn."



Các hành tinh ở đó có kích thước như Trái Đất và khoảng cách của ngôi sao lùn, và 2 trong số đó nhận được lượng bức xạ khoảng 4 lần so với chúng ta từ mặt trời, điều này cho thấy chúng đang nằm trong "vùng sinh sống được."



"vùng sinh sống được ' là khoảng cách thích hợp không quá nóng nếu xoay gần mặt trời hoặc quá lạnh nếu ở xa mặt trời. Điều này chính là thành phần cốt lõi cho sự sống như chúng ta đều biết, nó cho thấy sẽ có một bầu khí quyển và các khu vực có thể sống được trên các hành tinh đó.



Có rất ít thông tin về hành tinh thứ ba trong số đó, nó nằm ở phía ngoài, nơi nhận được lượng bức xạ gấp 2 lần trái đất, nhưng nó có tiềm năng trong vùng sinh sống.



Giống như mặt trăng, các nhà nghiên cứu tin rằng hai hành tinh gần nhất với ngôi sao đang bị khóa thủy triều. Điều này có nghĩa là hai hành tinh này sẽ có một mặt luôn luôn hướng về ánh sáng mặt trời, vậy chúng sẽ có một mặt đêm vĩnh viễn, trong khi mặt còn lại luôn luôn là ban ngày.



Các kết quả này chỉ là khởi đầu của một nghiên cứu sẽ còn tiếp tục trong nhiều năm. Các nhà nghiên cứu đã làm việc trên các quan sát để xem xét liệu các hành tinh có các phân tử nước hoặc khí metan.



Các hành tinh là những mục tiêu hoàn hảo để được nghiên cứu ở khoảng cách 40 năm ánh sáng, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta sẽ sớm tiếp cận được chúng. Với công nghệ hiện nay, phải mất đến hàng triệu năm để bay đến được các hành tinh này.



Nhưng về góc độ nghiên cứu, chúng cho ta một cơ hội gần gũi và mục tiêu tốt nhất để tìm kiếm sự sống ngoài trái đất và hệ mặt trời của chúng ta. Những gì chúng ta thấy có thể thay đổi cách nhìn nhận về sự sống được sinh ra mà chúng ta từng biết.




The Anh Nguyen