Phalanx Laser sẽ được Trang Bị cho các Chiến Hạm của Anh

Ngày:27/05/2016  
Anh là nước sở hữu các công nghệ Quân sự tiên tiến đầu tiên trên Thế giới họ phát mình ra  Radar đầu tiên sau đó chuyển giao cho Mỹ sản xuất để đổi lại viện trợ Quân sự trong thời Đệ nhị thế chiến. Hiên nay phần lớn các khí tài hiện đại của nước này sử dụng được nhập khẩu từ Mỹ.
Theo báo cáo cho biết rằng, sẽ có một lựa chọn lần thứ 3 được đưa ra vào đầu tháng 6, dẫn lời ông Andy Rhodes của hãng sản xuất vũ khí quốc phòng Raytheon Anh Quốc, một trong những công ty thầu cạnh tranh cho thương vụ này.

Điều này được hiểu rằng vũ khí laser sẽ được 'gắn phối hợp với hệ thống phòng thủ Phalanx, như vậy sẽ tốt hơn là thay thế nó hoàn toàn. Phalanx CIWS, còn được gọi là "tiếng rít trên biển", ban đầu được phát triển vào cuối những năm 1960 như một thiết bị Bảo vệ đầu cuối trang bị trên các tầu chiến Mỹ để chống lại các tên lửa chống hạm (AShMs). Nó thực chất là một khẩu súng Gatling tự nhắm mục tiêu. Phalanx sử dụng loại đạn xuyên giáp 20mm M61 Vulcan autocannon, liên kết với một hệ thống radar Ku-band và Forward Looking Infrared (FLIR) để nhắm mục tiêu. Toàn bộ hệ thống khép kín này có thể tự động hóa, định vị, theo dõi, và các mục tiêu chuyển động nhanh .

Hãng Raytheon đã chỉ ra một mô hình kết hợp vũ khí laser và một khầu Phalanx 20mm được gắn cùng với một thiết bị dò tìm radar và Optronics. Được trình bài trong bức ảnh dưới đây.

Hiện nay Hải quân Hoàng gia Anh đang sử dụng rộng rãi những khẩu Phalanx trên hạm đội của mình. Rhodes nói rằng, ông hy vọng Hải quân Hoàng gia sẽ gia tăng số lượng những khẩu Phalanx bằng cách mua bổ sung để lắt đạt tại một số điểm.

Cựu Đô đốc George Zambellas, đã thông báo trước dấu hiệu này hồi năm ngoái. Ông tuyên bố rằng nước Anh sẽ thử nghiệm một khẩu pháo laser mo hình lắp đặt trên các tàu chiến của mình vào cuối thập kỷ này.

Laser là "vũ khí phóng năng lượng có định hướng" sẽ bắn ra tia năng lượng cao để phá hủy và đốt cháy mục tiêu với chi phí chỉ vài cent cho mỗi phát bắn (chi phí cho mỗi phát bắn Laser chỉ tốn  vài cent tiền rẻ hơn hàng trăm nghìn lần so với các đầu đạn tên lửa có chi phí hàng trăm nghìn USD).

Hoa Kỳ trước đó đã triển khai một hệ thống vũ khí laser hoạt động trên Chiến Hạm USS Ponce tại vùng Vịnh hồi năm ngoái. Laser đã được thử nghiệm thành công khi bắn hạ một máy bay không người lái và thiêu cháy các tàu tấn công cỡ nhỏ, theo các báo cáo hệ thống vũ khí Laser AN / SEQ-3 đã hoạt động rất hoàn hảo, quả thật như vậy, chỉ huy của chiến hạm Ponce chỉ được phép sử dụng loại vũ khí tiên tiến này như một hệ thống phòng thủ.

Vũ khí Laser là là một đề tài đầy hứa hẹn mà các nhà thầu quốc phòng đang tập trung phát triển và dự kiến sẽ trở nên phổ biến hơn trên chiến trường trong thập kỷ tới.




The Anh