Bồ Đào Nha phát hiện mạng lưới rửa tiền trong các hoạt động Bóng đá

Ngày:06/05/2016  

Zcomity (6/5/2015): Các thành viên mafia của Nga là một phần của mạng lưới tội phạm rửa tiền bên trong các câu lạc bộ bóng đá đang gặp khó khăn về tài chính.

Cảnh sát Bồ Đào Nha và Europol đã kết thúc một cuộc điều tra kéo dài cả năm để chống nạn rửa tiền trong khu vực thông qua các hoạt động bóng đá của đất nước này sau khi dỡ bỏ một mạng lưới rửa tiền có sự tham gia của các băng nhóm mafia người Nga, các thành phần bí mật khác và những công ty nước ngoài có liên quan đến tội phạm có tổ chức ở châu Âu, và thu giữ một lượng lớn tiền mặt, theo báo cáo của giới hữu trách nước này hôm thứ năm.

Doanh nhân người Nga Alexander Tolstikov, người sở hữu số cổ phần đứng thứ 3 trong câu lạc bộ Uniao de Leiria của Bồ Đào Nha, là một trong số những người bị bắt giữ bị tình nghi với các tội danh bao gồm: rửa tiền, gian lận thuế, giả mạo, tham nhũng và tổ chức tội phạm. Hai thành viên khác liên quan đến câu lạc bộ của ông cũng đã bị bắt.
Đây là câu lạc bộ từng một thời được HLV nổi tiếng người Bồ Đào Nha Jose Mourinho dẫn dắt, đã phải vật lộn trong các giải đấu thấp hơn và phá sản. Tolstikov đã mua lại câu lạc bộ này vào năm 2015.

Theo báo cáo sơ bộ chính thức, ba câu lạc bộ khác là, Benfica, Sporting và Braga cũng bị điều tra như một phần của chiến dịch chống rửa tiền vì họ đã mua các cầu thủ Nga từ Uniao de Leiria.

Chính quyền Bồ Đào Nha tin rằng chiến lược của mạng lưới tội phạm là nhằm có được sự tin tưởng của các câu lạc bộ với các vấn đề tài chính và cung cấp cho họ các khoản tài trợ và đầu tư, và một khi họ đã xâm nhập, các câu lạc bộ này, sẽ thực hiện rửa tiền trong các mạng lưới vỏ bọc công ty và nhiều hoạt động tội phạm khác.

Mạng lưới này bị cáo buộc rửa tiền thông qua việc định giá chuyển nhượng các cầu thủ không chính xác, bản quyền truyền hình cũng như cho các hoạt động cờ bạc.

Các nghi phạm đã chuyển một lượng lớn tiền mặt giữa Nga và Bồ Đào Nha, mà cảnh sát thu giữ một lượng lớn tiền mone. Cuộc điều tra đã hơn một năm sau khi các nhà điều tra trở nên nghi ngờ đối với các tiêu chuẩn sống cao cấp của cá nhân, những người đã sử dụng các tài sản có giá trị cao, dưới hình thức là bên thứ ba có liên quan.

Thêm một số tiết lộ trong vụ bê bối gần đây. Vào tháng Tư một số quản trị viên cao cấp có tên trong hồ sơ rửa tiền Panama .

Cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và ông chủ củ của UEFA là Michel Platini bị kết tội vi phạm quy tắc đạo đức của FIFA và bị cấm hoạt động bóng đá.


Tom Selleck
www.zcomity.com