Đặc nhiệm Special Forces của Mỹ dẫn đầu tiền tuyến chống IS tại Syria

Ngày:30/05/2016  
US Special Forces là nhóm đặc nhiệm tinh nhuệ nhất của Mỹ có thể sánh ngang với Biệt kích Navy Seal

Zcomity- Những hình ảnh chụp được tại tiền tuyến cho thấy các Đặc nhiệm Special Force đang chiến đấu cùng với lực lượng dân quân người Kurd tại miền bắc Syria để chống lại lược lượng Nhà nước Hồi giáo IS tại biên giới của tỉnh Raqqa. Tòa Bạch Ốc khẳng định Mỹ đang có mặt chỉ để"tư vấn và hỗ trợ" năng lực, tuy nhiên.

Một nhiếp ảnh gia của hãng tin (AFP) đã chụp được hình ảnh của các đặc vụ Special Forces với những gì mà tờ Washington Post xác định rằng nơi đó là ngôi làng Fatisah, khoảng 30 dặm (48 km) về phía bắc của Raqqa. Các đơn vị phòng vệ nhân dân người Kurd gọi tắt là (YPG) là một bộ phận của nhóm Syrian Democratic Forces Lực lượng dân chủ Syria ( SDF) được Hoa Kỳ hậu thuẫn để chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS, trước đây gọi là ISIS / ISIL) tại miền bắc Syria, SDF đã bắt đầu bùng nỗ chống lại thủ phủ của IS, sau chuyến thăm bí mật tới khu vực phía bắc Syria của tướng Joseph Votel, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM).


Tại một trạm kiểm soát được xác định, lưu ý rằng một trong những hình ảnh cho thấy ba lính đặc nhiệm Mỹ đang vận hành một khẩu súng  phóng lựu tự động 40mm Mk 47, đây là vũ khí chuyên dùng của các đơn vị hoạt động đặc biệt của Hoa Kỳ. Có hơn một chục binh sĩ Mỹ trong ngôi làng này, theo nhiếp ảnh gia. Tòa Bạch Ốc đã thừa nhận sự hiện diện của 300 đặc vụ Mỹ tại Syria.

Một số người có thể được nhìn thấy đang mang phù hiệu YPG. Lực lượng dân quân người Kurd chiếm phần lớn trong SDF đang chịu trách nhiệm đối đầu trực tiếp với IS ở miền bắc Syria.


Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh then chốt của Mỹ trong khu vực xem YPG là một tổ chức khủng bố. Một số các nhóm phiến quân được Mỹ hậu thuẫn ở Syria cũng có thù địch với người Kurd.

"Lực lượng Special Force của chúng tôi có phù hiệu và dấu hiệu khác với các lực lượng đối tác của họ," phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Peter Cook nói với các phóng viên. Họ có thể "làm bất cứ điều gì để hòa nhập với cộng đồng tại nơi đó" và tăng cường tự vệ cho riêng mình, Cook cho biết, trích dẫn từ nguồn tin An ninh việc từ chối xác nhận hay phủ nhận bất kỳ thông tin chi tiết nào về các binh sĩ có liên liên quan trong chiến dịch.


Ông Cook cũng lặng lẽ né tránh các câu hỏi được lặp đi lặp lại từ các phóng viên về việc liệu các Đặc Nhiệm Special Force được cho là để tư vấn và hỗ trợ các lực lượng dân quân địa phương có thực sự tham gia chiến đấu tại tuyền tuyến hay không ?.

"Họ không hướng về tuyền tuyến. Họ chỉ tư vấn và hỗ trợ ", Cook cho biết thêm rằng " vai trò tư vấn cho-và-hỗ trợ của họ đã không thay đổi. "

Làng Fatisah không phải là tiền tuyến của lực lượng SDF chống lại IS. Nó có thể được nhìn thấy ở góc trên bên trái của bản đồ này trong các hoạt động chiến đấu ở phía bắc Raqqa,bản đồ này được lập ra bởi một chuyên gia vẽ bản đồ người Canada sau cuộc chiến tại Syria.



Một cuộc tranh cãi về sự hiện diện của binh lính Hoa Kỳ tại Syria vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa trong cuộc họp báo của Tòa Bạch Ốc.



Thế Anh
www.zcomity.com