4 máy bay Trực thăng tấn công và 20 xe tải chở tên lửa của Nga bị khủng bố Hồi giáo IS phá hủy

Ngày:25/05/2016  
Bốn máy bay Trực thăng tấn công và 20 xe tải chở tên lửa đã bị phá hủy trong một loạt các vụ cháy tại căn cứ T4 của Nga vào tuần trước.

Nguyên nhân của vụ cháy chưa được xác nhận.
Quân đội Nga đã bác bỏ những thông tin cho rằng các máy bay trực thăng tại căn cứ bị phá hủy bởi một cuộc tấn công của IS.

Tuy nhiên hãng tin Amaq của Hồi giáo khủng bố IS là tổ chức truyền thông đưa tin vụ việc này đầu tiên, nhưng không cho biết nguyên nhân gây ra các vụ cháy, theo phóng viên đài BBC tiếng Ả Rập Syria  Rami Ruhayem.

"Gần căn cứ, nơi bốn máy bay trực thăng tấn công của Nga và 20 xe tải chở tên lửa bên trong sân bay T4 ở phía đông tỉnh Homs cũng có một đám cháy nhỏ gần đó," được đề cập trong một báo cáo khẩn cấp, điều này dẫn đến sự suy đoán rằng các máy bay bị phá hủy trong căn cứ có thể là do tình cờ.

Cùng ngày hôm đó, IS đã phát hành một hình ảnh cho thấy một chiến binh đã bắn một quả rocket Grad vào thẳng căn cứ T4, khu vực này còn được gọi là Tiyas.

"Không phải là một vụ cháy tình cờ '



"Những gì trong các bức ảnh đầu tiên cho chúng ta biết là về tất cả điều này không phải là một vụ nổ tình cờ, như một số tin đồn đoán," Sim Tack nhà phân tích quân sự của Stratfor cho biết.


"Những hình ảnh cho thấy rất rõ rằng có rất nhiều điểm cháy khác nhau của các vụ nổ trên khắp sân bay, chứng tỏ người Nga bị trúng đòn nặng.

"Toàn bộ đơn vị trực thăng chiến đấu đã bị xóa sổ (gồm 4 chiếc) cũng như một số thiệt hại với các máy bay khác của Syria trong sân bay, và đáng chú ý là một kho hậu cần được sử dụng để hỗ trợ cho các trực thăng chiến đấu cũng bị phá hủy.

Ông Tack mô tả nguồn tin của Amaq (một hãng truyền thông của IS) là "rất chính xác" khi họ đề cập đến các máy bay Trực thăng và kho hậu cần đã bị phá hủy bởi các cuộc tấn công IS.

Ông cho biết hiện vẫn chưa rõ tại sao IS đã không chính thức cho biết họ đã gây ra thiệt hại trên.

"Trong quá khứ IS thường xuyên tuyên bố các cuộc tấn công tương tự, họ thậm chí còn quay lại cảnh các cuộc tấn công mình.

Phát ngôn viên Bộ quốc Phòng Nga, ông Igor Konashenkov khẳng định rằng "tất cả các Trực thăng chiến đấu Nga tại Syria sẽ tiếp tục sứ mệnh của mình để tiêu diệt bọn khủng bố, không có thiệt hại về nhân sự". Ông cho biết thêm, căn cứ này đã bị hư hại trước đó do hậu quả của cuộc đụng độ giữa quân đội Syria và quân nổi dậy từ vài tháng trước khi Quân đội Nga được triển khai tại đó.

Đây là căn cứ Không quân có vị trí chiến lược quan trọng, Rami Ruhayem nói.

Homs là tỉnh có địa hình trải dài vào sa mạc Syria về hướng Raqqa, thủ đô của "caliphate" ( thủ đô được IS tự công bố vào năm 2014) , và Deir al-Zour, trên đường đến biên giới với Iraq, ông lưu ý.

IS đang nổ lực làm hạn chế sự kìm kẹp của chính phủ tại tỉnh Homs vì đây là nơi họ phải đối mặt với rất nhiều phe phái khác. Một liên minh người Kurd Ả Rập đã công bố một chiến dịch quân sự chống lại IS tại phía bắc của tỉnh Raqaa.

"Với sự tham gia của các Lực lượng Dân chủ Syria, đơn vị SDF, chúng tôi bắt đầu chiế dịch này để giải phóng miền Bắc tỉnh Raqaa" , SDF cho biết trên Twitter, trích lời chỉ huy của người Kurd, Rojda Felat. 

Các cuộc tấn công sẽ được hỗ trợ bởi các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu để dội bom vào IS tại Iraq và Syria.

Trang web tin tức của Iran Al-Alam đã báo cáo hồi đầu tháng này rằng  "lực lượng đồng minh của chính phủ Syria" đã cắt đứt con đường hậu cần củaIS giữa Raqqa và Homs bằng cách chiếm được hơn 4 ngọn đồi nhìn ra mỏ khí Shaer nơi đang bị IS chiếm đóng.

"Chính quyền Bar al Assad và người Nga đang phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc cố gắng để cắt đức hai còn đường hậu cần này.

Theo tính toán của Tack, hiện nay IS vẫn nắm giữ con đường hậu cần Raqqa.



Tom Selleck