SpaceX đã thực hiện thành công cú hạ cánh hỏa tiễn Falcon 9 lên thân một ụ nổi trên biển

Ngày:10/04/2016  
Zcomity (10/4/2016): SpaceX đã thực hiện thành công cú hạ cánh hỏa tiễn Falcon 9 lên thân một ụ nổi trên biển, sau khi cho phóng hỏa tiễn này vào không gian. Đây là lần đầu tiên hãng này cho phép một tên lửa không gian hạ cánh trên biển, trước đó đã có 4 lần thất bại trong việc hạ cánh tương tự. Sự thành công hôm nay là một cột mốc quan trọng đối với SpaceX, điều đó cho thấy công ty này có thể thực hiện cả hai phương án cho việc hạ cánh trên mặt biển và mặt đất trong tương lai.

Falcon 9 của Hãng SpaceX đang hạ cánh trên một U5 nổi di động trên biển
SpaceX Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian, một công ty tư nhân chuyên về vận chuyển trong không gian có trụ sở tại Hawthorne, California. Công ty được thành lập năm 2002 bởi Elon Musk, một trong những doanh nhân đã sáng lập công ty PayPal. SpaceX đã phát triển các tên lửa đẩy Falcon 1 và Falcon 9 với mục đích trở thành các tên lửa có thể tái sử dụng được. Công ty cũng đang phát triển tàu không gian Dragon được phóng lên quỹ đạo nhờ tên lửa Falcon 9.

Để kiểm soát chất lượng và chi phí, công ty SpaceX thực hiện quá trình thiết kế, lắp ráp và vận hành thử các thành phần chính của tên lửa và tàu không gian ở trong nhà xưởng, bao gồm các động cơ tên lửa Merlin, Kestrel, và động cơ Draco sử dụng trên tên lửa Falcon và tàu Dragon. Năm 2006, cơ quan NASA đã trao hợp đồng Dịch vụ vận chuyển thương mại quỹ đạo (COTS) cho công ty để thiết kế, chế tạo và phóng một tàu vận chuyển hàng hóa nhằm cung cấp cho Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Ngày 9 tháng 12 năm 2010, SpaceX phóng thành công chuyến bay thử nghiệm lần 1 trong COTS, trở thành công ty tư nhân đầu tiên phóng thành công một tàu không gian lên quỹ đạo và sau đó thực hiện trở lại mặt đất an toàn.


Đây là lần thứ 2 SpaceX đã hạ cánh thành công hỏa tiễn của mình sau khi phóng vào không gian, điều này giúp hãng tiết kiệm rất nhiều chi phí so với các loại hỏa tiễn không có khả năng tái sử dụng thông thường khác, Lần hạ cánh đầu tiên là vào tháng 12, khi Falcon 9 đã đáp xuống một địa điểm trên mặt đất tại Cape Canaveral, Florida, sau khi đưa một vệ tinh vào quỹ đạo.

Làm chủ khả năng hạ cánh trên biển là rất quan trọng, vì trong tương lai hãng sẽ áp dụng kiểu hạ cánh này thường xuyên. Tại một cuộc họp báo gần đây của NASA, ông Hans Koenigsmann, phó chủ tịch chuyên đảm nhận các nhiệm vụ của SpaceX cho biết,  2/3 các chuyến bay tiếp theo sẽ áp dụng kiểu hạ cánh trên tàu nổi, việc hạ cánh trên mặt đất sẽ chiếm tỉ lệ 1/3.

Hạ cánh trên Biển được cho là không phức tạp như trên mặt đất, vì các Ụ nổi sẽ định vị và di chuyển đến một vị trí thích hợp nhất để đón nhận các hỏa tiễn từ không gian trở về. Điều này giúp giảm khoảng cách du hành của phi thuyền trong hành trình đến bãi đáp cố định và cũng giúp tiết kiệm một lượng nhiên liệu cần thiết cho Falcon 9 hạ cánh.

Theo SpaceX việc hạ cánh trên mặt đất bất tiện và tốn nhiều nhiên liệu hơn, hỏa tiễn thông thường khi phóng đi sẽ mang theo tải trọng nặng hơn hoặc di chuyển trong một quỹ đạo cao tầng, cần đạt vận tốc lớn, nếu vận tốc càng lớn sẽ càng tiêu tốn nhiên liệu. Hỏa tiễn Falcon 9 có thể đạt vận tốc cao mà không mất nhiều tải trọng dành cho nhiêu liệu dự trữ để trở về. Khi đó các Ụ nổi trên biển trở thành nơi hạ cánh tốt nhất.

Tất cả các ưu điểm trên giúp tiết kiệm phần lớn chi phí cho mỗi lần phóng. Hiện nay, hầu hết các hỏa tiễn bị phá hủy hoặc bị mất sau khi phóng vào không gian, điều bất tiện trước đây là phải chế tạo một hỏa tiễn mới cho mỗi nhiệm vụ khác nhau.


Tom Seleck