Mỹ: Trung Quốc có nguy cơ phải đối đầu với các nước láng giềng nếu phớt lờ phán quyết của Tòa án Quốc tế

Ngày:10/04/2016  
Zcomity (29/3/2016): Trung Quốc sẽ phải đối mặt với nhiều xung đột với các nước láng giềng châu Á của họ nếu nếu cố tình phớt lờ một phán quyết sắp tới của tòa án quốc tế về tranh chấp Biển Đông, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Phó Trợ lý Ngoại trưởng Colin Willett, trong một cuộc họp báo qua điện thoại với các phóng viên khu vực Đông Nam Á, cho biết Trung Quốc nên xem các kết quả trọng tài như một cơ hội để giải quyết các tranh chấp hàng hải chứ không phải nhìn vào nó như là một mối đe dọa.
Tham vọng đường lưỡi bò của Bắc kinh gặp phải sự chỉ chích

Mặc dù không phải là một bên trong tranh chấp, Washington, đã cố gắng để tái khẳng định ảnh hưởng của mình trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương sau nhiều năm bận rộn trong các cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan, đã nhiều lần lên tiếng rằng, sự đảm bảo hòa bình và ổn định tại vùng biển này là lợi ích quốc gia của mình.

" Các quốc gia trên thế giới đang hướng về những động thái của đảng cầm quyền tại Trung Quốc để xem nước này sẽ phản ứng như thế nào . theo quan điểm của Hoa Kỳ Trung Quốc không nên xem phán quyết của tòa là một mối đe dọa, nhưng điều này có thể được xem như một cơ hội cho một giải pháp ngoại giao thực sự ", Willett nói.

"Nếu Trung Quốc bỏ qua phán quyết và không quan tâm đến nghĩa vụ của mình theo luật hàng hải, họ đã đưa mình vào cuộc đối đầu với các nước láng giềng," bà nói thêm.

Trung Quốc đã tuyên bố nhiều lần rằng họ sẽ không tôn trọng quyết định của tòa án Quốc Tế và nói rằng vụ kiện của Manila hồi tháng 1 năm 2013 nhằm tìm cách làm mất hiệu lực quyền tuyên bố chủ quyền lớn lao của Trung Quốc trên Biển Đông là vô căn cứ và không có cơ sở pháp lý. Một quyết định cuối cùng của tòa án QT, theo các nhà ngoại giao Philippines, dự kiến sẽ được ban hành vào tháng 5 trong năm nay.

Willett nói rằng, cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và các nước khác, nên cố gắng cùng nhất trí để yêu cầu Trung Quốc tuân thủ các phán quyết của tòa.

Bằng cả hai tiêu chí: tự do hàng hải và các chuyến bay, hòa bình và sự ổn định khu vực, Willett nói các nước nên nhắc nhở Bắc Kinh về các nghĩa vụ quốc tế của họ để thực hiện theo các quy tắc của pháp luật.

"Tôi nghĩ rằng, chúng ta đang trong một cộng đồng quốc tế ... để làm cho rõ ràng đối với Bắc Kinh rằng đó là lợi ích của họ phải tuân thủ và duy trì luật pháp quốc tế đã mang lại lợi ích cho toàn khu vực này và cho chính Trung Quốc", Willett nói.


Tom Selleck
www.zcomity.com




________________________________________________