Hàn Quốc trở thành quốc gia châu Á đầu tiên ký hiệp ước Không gian với Mỹ

Ngày:28/04/2016  

Zcomity (28/4/2016): Hàn Quốc hôm thứ Tư đã trở thành quốc gia châu Á đầu tiên ký hiệp ước không gian hợp tác với Hoa Kỳ, các quan chức nước này cho biết.

Khuôn khổ hiệp định mở đường cho các quốc gia đồng minh để thảo luận cho sự hợp tác về khoa học Trái đất, cho phép sử dụng Trạm Không gian quốc tế và những cuộc thám hiểm sao Hỏa trong tương lai, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Hàn Quốc cũng đang tìm kiếm sự giúp đỡ cho một dự án phóng tàu đổ bộ lên mặt trăng, một phần quan trọng trong cam kết tổng thống Park Geun-hye để mang lại sức sống mới cho ngành công nghiệp hàng không vũ trụ của nước này.

Mark Lippert, đại sứ Hoa Kỳ tại Hàn Quốc cho biết Hàn Quốc là quốc gia châu Á đầu tiên ký một hiệp ước như vậy.

Phát biểu tại lễ ký kết với Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc, Lippert cho biết, thỏa thuận này sẽ tiếp tục được "mở rộng, đi sâu hơn và tăng cường" 'với các quốc gia đồng minh.

Hàn Quốc, một nước đi sau trong lĩnh vực công nghệ không gian, đang vật lộn để bắt kịp với các nước láng giềng Trung Quốc và Nhật Bản.

Tổng thống Hàn Quốc Geun-hye và TT Barack Obama đã nhất trí mở rộng hợp tác không gian trong hội nghị thượng đỉnh tháng mười của họ.

Thỏa thuận được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng với Triều Tiên quốc gia này đã khởi động một loạt các vụ thử nghiệm tên lửa và các mối đe dọa từ việc dàn dựng vụ thử hạt nhân lần thứ tư hồi đầu tháng giêng vừa qua.

Cả hai bên nhấn mạnh khuôn khổ ký kết hôm thứ tư là đành cho "mục đích dân sự và hòa bình."

Ông Yun Byung-se, bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, " hiệp ước này nhằm mục đích cùng nhau giải quyết những thách thức phải đối mặt với cộng đồng quốc tế và nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhưng thật không may, khi Bắc Triều Tiên tìm cách phát triển các phương tiện tên lửa để mang đầu đạn hạt nhân và các loại vũ khí của mình với danh nghĩa "phát triển không gian."



The Anh Nguyen

www.Zcomity.com