Ô Nhiễm Không Khí Ở Trung Quốc Đã Chạm Mức "Ngày Tận Thế"

Ngày:23/01/2016  

Zcomity (10/11/2015): Sương mù dày đặc nhấn chìm thành phố Thẩm Dương của Trung Quốc vào ngày chủ nhật và hôm thứ hai.
Mức độ ô nhiễm không khí cao gấp 50 lần so với mức độ an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và đánh dấu sự ô nhiễm cao nhất được ghi nhận kể từ khi đất nước nầy bắt đầu tiến hành giám sát chất lượng không khí trong năm 2013, theo hãng tin AP.

Sương khói phủ đầy mặt đất, bịt kín các đường cao tốc, và các nhà chức trách địa phương báo cho dân chúng được biết để ở trong nhà. Tầm nhìn tại thành phố công nghiệp phía đông bắc chỉ là một vài chục feet, theo New York Times.



Sương mù đặc biệt nguy hiểm vì nồng độ cao của các hạt bụi kích thước nhỏ hơn 2,5 micron (PM2.5) đường kính, có thể được hít sâu vào phổi và được hấp thụ vào máu. Ô nhiễm PM2.5 có thể đóng góp cho một loạt các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tim, đột quỵ, bệnh khí thũng, và ung thư phổi.


Một báo cáo của Berkeley Earth, là một tổ chức nghiên cứu tập trung vào sự thay đổi khí hậu và khí thải, ước tính rằng ô nhiễm không khí ở Trung Quốc góp phần vào sự tử vong của khoảng 1,6 triệu người mỗi năm.

Trong khi WHO khuyến cáo mức độ an toàn không khí của PM2.5 là không quá 25 microgram mỗi mét khối trong 24 giờ, các mức độ ô nhiễm ở thành phố Thẩm Dương đã lên tới 1.400 microgram vào ngày chủ nhật, theo hãng tin chính thức của Trung Quốc Tân Hoa Xã.

"Theo như chúng tôi được biết từ các dữ liệu, mà chúng tôi đã quan sát trong vài năm qua, đây là mức ghi nhận được PM2.5 cao nhất từ trước đến nay" tại nước nầy, Tổ chức Hòa Bình Xanh nói với AFP.

Tháng trước, tổ chức này cho biết có 80 %  các thành phố Trung Quốc vượt quá tiêu chuẩn quốc gia về PM2.5 - 35 microgram trên mỗi mét khối,  trong đó có 367 thành phố của Trung Quốc trong tình trạng nghiêm ngặt hơn gấp 4 lần tiêu chuẩn an toàn của WHO .

Cũng như nỗi bất bình của dân chúng ở Trung Quốc ngày càng tăng, vấn đề ô nhiễm không khí đang trở thành cái gai bên cạnh đảng cầm quyền, nó đang được tiến hành từng bước để thực hiện đền bù. Trong tháng Tám, cơ quan lập pháp cấp cao của Trung Quốc đã thông qua một đạo luật sẽ hạn chế một số nguồn tin xấu về khói bụi ô nhiễn và làm giảm nhẹ mức độ trong thông tin để dễ dàng hơn đối với công chúng.


Zcomity Team
www.Zcomity.com