Microsoft lên tiếng cảnh báo người dùng về âm mưu đánh cắp dữ liệu ngày càng phổ biến

Ngày:24/01/2016  

Hãng Phần mềm khổng lồ Microsoft bắt đầu lên tiếng cảnh báo người sử dụng các dịch vụ trên mạng của hãng này, bao gồm thư điện tử Outlook.com, khi có nghi ngờ là tài khoản của họ bị các tổ chức của chính phủ đánh cắp.
Công ty phần mềm điện toán lớn nhất thế giới này loan báo chính sách mới trong một thông báo được đăng tải và chiều tối thứ Tư.
"Chúng tôi sẽ thông báo cho các bạn nếu chúng tôi tin là tài khoản của qúy vị bị một cá nhân hoặc một tổ chức thay mặt cho một cấp nhà nước nhắm đến hoặc đã bị họ xâm nhập."
Thông cáo nói tiếp rằng Microsoft thực hiện thiết lập thêm những bước bảo vệ vì các vụ tấn công mạng được cấp nhà nước bảo trợ thường "tinh vi hoặc kéo dài hơn những vụ tấn công của các tội phạm mạng hay cá nhân hoặc những hình thức khác."
"Nếu các bạn nhận được những thông báo, không nhất thiết rằng tài khoản của qúy vị đã bị xâm nhập, nhưng điều đó thực sự là tài khoản của qúy vị đang bị ai đó nhắm đến, và điều trọng hơn hết là qúy vị phải thực hiện ngay những biện pháp để bảo vệ an toàn cho tài khoản của qúy vị," thông báo của Microsoft nói.
Microsoft không nêu tên cụ thể quốc gia nào mà công ty này nghi là âm mưu tấn công tài khoản khách hàng của Microsoft.
Nhưng hãng thông tấn Reuters nói rằng chính sách thay đổi này được áp dụng 9 ngày sau khi hãng tin này hỏi Microsoft tại sao không chịu thông báo cho các nạn nhân trong một vụ tấn công mạng điện toán vào năm 2011 nhắm vào những người lưu vong của các cộng đồng người Tây Tạng và Uighur.
Hãng tin này đã trao đổi với hai cựu nhân viên của Microsoft và được cho biết rằng, các chuyên gia của công ty phần mềm này "trước đó nhiều năm đã kết luận rằng giới hữu trách Trung Quốc đứng sau chiến dịch đó nhưng công ty không loan báo thông tin đó."
Trong năm ngoái, hai nhà mạng xã hội Facebook và Twitter đã loan báo rằng họ cũng sẽ cảnh báo người dùng khi họ tin là các tin tặc được cấp nhà nước bảo trợ có thể đang tìm cách xâm nhập những tài khoản của khách hàng.
Trong một thông báo, Microsoft hôm thứ Tư nhấn mạnh rằng một thông báo như vậy "không nhất thiết là hệ thống máy của Microsoft bằng một cách nào đó đã bị xâm nhập."
Thông báo này cũng nói rằng Microsoft không thể giải thích chi tiết vì sao họ tin là một vụ tấn công mạng cụ thể nào đó được nhà nước bảo trợ.
Thông báo cho biết: "Bằng chứng mà chúng tôi thu thập được trong một cuộc điều tra đang tiến hành có thể sẽ nhậy cảm, do đó chúng tôi không có ý định sẽ cung cấp chi tiết hoặc những thông tin cụ thể nào về các tin tặc hoặc cách thức mà họ hành động."

Tom DV