Iran mua 114 Máy bay Airbus sau khi được Mỹ loại bỏ các biện pháp chế tài nhằm vào nước này

Ngày:17/01/2016  

Zcomity (17/1/2016): Bộ trưởng Bộ Giao thông và Phát triển Đô thị của Iran là ông Abbas Akhoundi thông báo rằng nước này có kế hoạch mua 114 máy bay dân sự của Airbus từ Tập đoàn SE, cũng như biện pháp trừng phạt đối với ngành công nghiệp hàng không của Iran dự kiến sẽ sớm được loại bỏ.

Iran đã đạt được thỏa thuận với hãng Airbus để mua 114 máy bay từ trụ sở công ty tại Pháp, Akhondi nói với hãng thông tấn Tasnim vào hôm thứ Bảy.

Bộ trưởng Iran cho biết thêm, những máy bay nầy sẽ được bổ sung vào các đội bay của Iran Air.

Trong những tháng gần đây, đã có nhiều cuộc đàm phán với các công ty sản xuất máy bay lớn trên thế giới, ông nhấn mạnh.

Đất nước này có kế hoạch đổi mới cho hãng hàng không Iran Air, và đây là bước đầu tiên đã được thực hiện trên con đường tiến tới Hiệp định để mua 114 máy bay, Akhondi cho biết.

Thông báo được đưa sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Sáu ủy quyền cho Ngoại trưởng để cho phép xuất khẩu các máy bay chở khách dân sự cho Iran, một động thái được coi là một bước tiến mới trong việc thực hiện các thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Một tuyên bố chung của Iran và Nhóm P 5 + 1 (Nga, Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp và Đức) về việc thực hiện các thỏa thuận, được biết Kế đến như một hoạch chung toàn diện trong các hoạt động (JCPOA), dự kiến sau ngày hôm nay.

Iran và Nhóm P 5 + 1 (còn được gọi là E3 + 3 và P5 + 1) vào ngày 14 Tháng 7 năm 2015, đã đạt tới kết luận gồm 159 trang trong thỏa thuận hạt nhân, nó sẽ chấm dứt tất cả các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Iran về chương trình năng lượng hạt nhân của họ sau khi có hiệu lực.

Trở lại vào tháng Tư năm 2015, người đứng đầu Tổ chức Hàng không dân dụng Iran (ICAO) đã nói rằng đất nước cần phải mua tới 500 máy bay chở khách trong 10 năm tới để đổi mới phi đội bay đã già nua của họ.

Hãng hàng không Iran hiện đang hoạt động với một phi đội khoảng 140 máy bay, một tiêu chuẩn được xem là rất thấp so với tiêu chuẩn trung bình quốc tế về chỉ tiêu dân số và diện tích, người đứng đầu cơ quan ICAO cho biết vào thời điểm đó.

The Anh Nguyen
www.Zcomity.com