Phe Đối Lập Venezuela Cảnh Báo Về 'Một Cuộc Đảo Chính Tư Pháp'

Ngày:31/12/2015  
Tổng thống Venezuela ông Nicolas Maduro

Zcomity (31/12/2015): Phe đối lập Venezuela hôm thứ Tư kêu gọi cộng đồng quốc tế để ngăn chặn những gì mà họ tố cáo là một nỗ lực của Tổng thống Nicolas Maduro để gắn kết với một "cuộc đảo chính tư pháp."

Những lời kêu gọi đưa ra sau khi đảng của ông Maduro đã đệ đơn một cách đầy thách thức về tính hợp pháp khi đảng đối lập đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử lập pháp với đảng (PSUV).

Trong một bức thư ngỏ gửi đến Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và các quan chức cấp cao quốc tế, phe đối lập liên minh Dân chủ Thống nhất Democratic Unity Roundtable (MUD) đã lên án các mối đe dọa pháp lý của cuộc bầu cử ngày 6 tháng 12 mà trong đó Phe đối lập đã giàng chiến thắng với đại đa số phiếu bầu.

"Quốc gia, khu vực này và thế giới đang phải đối mặt với một cuộc đảo chính tư pháp chống lại quyết định của người dân Venezuela", Jesus Torrealba thư ký điều hành của đảng MUD viết.

"Hành vi vô trách nhiệm của đảng cầm quyền đang thúc đẩy toàn bộ đất nước đến bờ vực của thảm họa, trong đó sẽ có hậu quả nghiêm trọng cho toàn khu vực."
Các đại biểu của phe đối Venezuela Amelia Belisario, Melva Paredes, Mariela Magallanes và Simon Calzadilla rời khỏi Tòa án tối cao Tư pháp tại Caracas, ngày 30 tháng 12 năm 2015 (ảnh AFP / Juan Barreto)

Bức thư cũng đã được gửi đến ngoại trưởng Federica Mogherini của Liên minh châu Âu và các quan chức cao cấp của Tổ chức các nước châu Mỹ, Liên minh quốc gia Nam Mỹ và khu vực khối MERCOSUR.

Phe đối lập đã giành được 112 trong số 167 ghế trong cuộc bầu cử, là một đòn mạnh mẽ vào ông Maduro và "phe cách mạng" ra mắt vào năm 1999 bởi người tiền nhiệm quá cố của ông là Hugo Chavez. Nhưng Đảng Xã hội chủ nghĩa (PSUV) của Venezuela đã đệ đơn thách thức tòa án phản đối cuộc bầu cử của 9 nhà lập pháp.

- Ý chí của người dân -

 Những bộ quần áo có thể làm chật ghế ngồi của phe đối lập với 103, chiếm gần 2/3 số ghế,  khi Quốc hội khoá mới được khánh thành vào ngày 05 tháng 1 sắp tới.

Sức mạnh đại đa số của phe MUD có thể đưa pháp luật vào một cuộc trưng cầu dân ý, loại bỏ các các quan chức từ văn phòng, kêu gọi một hội đồng để soạn thảo một hiến pháp mới và có thể tìm cách ép buộc ông Maduro từ bỏ quyền lực trước khi kết thúc nhiệm kỳ của ông vào năm 2019.

Ông Maduro hôm thứ ba đã cáo buộc rằng cuộc bỏ phiếu đã bị phá hỏng bởi sự gian lận.

"Bọn tội phạm đã mua các phiếu bầu ... Đã có kế hoạch từ trước", ông cho biết trên truyền hình nhà nước, và nói thêm rằng các nhà chức trách đang điều tra.

Việc thách thức tính hợp pháp sẽ được quyết định bởi Tòa án Tối cao Bộ Tư pháp.

"Tổng thống sẽ chịu trách nhiệm về bất cứ điều gì xảy ra nếu (các thành viên PSUV) vẫn tiếp tục với kế hoạch của mình nhằm bỏ qua ý muốn của nhân dân," Simon Calzadilla, một trong 9 nhà lập pháp nói.

Tuần trước, PSUV đã có một phiên họp bất thường trong những ngày cuối cùng của mình để nêu tên 13 vị thẩm phán mới và 21 thẩm phán thay thế cho 32 thành viên tòa án tối cao.

Các nhà phân tích cảnh báo về cuộc đấu đá chính trị đầy khó khăn phía trước, một quốc gia giàu dầu mỏ Venezuela này đang gặp khó khăn sâu sắc, sa lầy trong suy thoái kinh tế và phải đối mặt với một thời kỳ hỗn loạn của chính phủ đang có khả năng bị chia rẽ.