Thổ Nhĩ Kỳ Lo Ngại Các Chiến Đấu Cơ Của Nước Này Bị S-400 Của Nga Bắn Hạ

Ngày:29/11/2015  
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Zcomity (29/11/2015): Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ông Recep Tayyip Erdogan cảnh báo rằng, sẽ có những biện pháp đáp trả thích đáng nếu hệ thống phòng không S-400 của Nga bắn hạ các máy bay của nước này trên không phận Syria.

Trả lời phỏng vấn kênh CNN về việc Ankara sẽ phản ứng thế nào nếu chiến đấu cơ nước này bị bắn hạ trên không phận Syria, Tổng thống Erdogan cho biết "việc bắn hạ một chiếc máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ ngay trên lãnh thổ Syria sẽ hội đủ điều kiện để xem là một hành động gây hấn".

Hệ thống phòng không tiên tiến nhất của Nga S-400
“Đây là sự cố có khả năng xảy ra và tất nhiên, chúng tôi sẽ có biện pháp thích đáng. Đó sẽ là một hành động gây hấn về chủ quyền và lẽ đương nhiên chúng tôi phải bảo vệ mình”, ông Erdogan nói.

Trước đó, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định Ankara sẽ không đưa ra bất kỳ lời xin lỗi nào về việc bắn hạ máy bay Su-24 của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã chuyển 20 xe tank và 18 máy bay chiến đấu đến khu vực đến biên giới giáp Syria.
Moscow cho biết đang gửi tên lửa phòng không S-400 đến Latakia ở tây bắc Syria, trong một động thái đi kèm sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một máy bay phản lực chiến đấu của Nga trên không dọc theo biên giới vào hôm thứ Ba .

"Nếu có một bên phải xin lỗi, thì đó không phải là chúng tôi. Người xâm phạm không phận của chúng tôi mới là bên cần phải xin lỗi. Phi công và các lực lượng vũ trang của chúng tôi chỉ đơn giản là làm tròn nghĩa vụ của mình theo đúng quy tắc", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói với kênh CNN.

Nga đã triển khai hệ thống phòng không hiện đại nhất của nước này S-400 tới lãnh thổ Syria đã làm gia tăng "mối lo ngại đáng kể" đối với quân đội Mỹ, một quan chức Mỹ hôm qua cho biết.


The Anh Nguyen