Phi đạn có cánh chuyên chống Hạm " LRASM" của Hải Quân Mỹ

Ngày:04/11/2015  
Trong đoạn video mô phỏng một trận chiến được các chuyên gia vũ khí tính toán, cho thấy khả năng của loại phi đạn hành trình chống Hạm tầm xa của Quân đội Mỹ gọi là The Long Range Anti-Ship Missile (LRASM) với tính năng độc đáo, Phi đạn có cánh này trở nên vô hình với các Hệ thống Radar của đối phương sau đó nó thực hiện chiến thuật đánh lừa phòng thủ, mục tiêu được giám sát trên màn hình trong thời gian thực, nó lao vào phá hủy mục tiêu. đây là Một loại vũ khí tiên tiến đang được phát triển cho Hải quân Mỹ bởi cơ quan Nghiên Cứu Các dự án Phòng Thủ Tiên Tiến Defense Advanced Research Projects Agency gọi tắt là (DARPA). 


Xem Video:  
LRASM được dự định sẽ thay thế cho các hỏa tiễn chống hạm Harpoon hiện tại đã phục vụ từ năm 1977. Nhiều thiết bị, phương tiện để phóng vũ khí này đang được đánh giá. LRASM được dự đoán sẽ đi tiên phong trong khả năng nhắm mục tiêu tự chủ chống lại mọi loại chiến hạm lớn nhỏ trên mặt biển dù ở bất cứ nơi nào trên hành tinh.
Quân đội Hoa Kỳ đã được sự ủy quyền của Ngũ Giác Đài (Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ) đưa LRASM vào sản xuất hồi tháng 2 năm 2014 và sẽ tham gia chiến trường với số lượng có hạn như một loại vũ khí hiện đại đáp ứng tình thế cấp bách thay thế các hỏa tiễn Harpoon. Nó được ưu tiên để tiêu diệt các tàu chiến ngày càng hiện đại của kẻ thù. Chương trình LRASM nầy từng bị lãng quên kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, nhưng tầm quan trọng của nó một lần nữa được đưa vào nhằm cấp thời đối phó với sự hiện đại hóa của hải quân Trung Quốc.

Đặc điểm Loại tên lửa hành trình LRASM chống tàu trên biển:

Nơi xuất xứ : Hoa Kỳ

Qúa trình hoạt động :
Trong lực lượng Air Force của Mỹ: 2018 
Hải quân Hoa Kỳ: 2019
Từng Được sử dụng bởi Hải quân Mỹ
Nhà sản xuất : Lockheed Martin
Đặc tính kỹ thuật
Đầu đạn 1000 lb (450 kg)  đạn xuyên nổ phân mảnh 

Hoạt động :

phạm vi
500 hải lý (580 mi; 930 km) (xấp xỉ) 
Tốc độ cao cận âm
Thiết bị Phóng :
Nền tảng
Máy bay : F / A-18E / F Super Hornet
Máy bay : B-1B Lancer
Hệ thống phóng :Mark 41 Vertical 
Máy bay : F-35 Lightning II


Siêu tên lửa LRASM bắn một chiến hạm từ oanh tạc cơ B-1
Thiết Kế ;


Không giống như các tên lửa chống tàu hiện nay, LRASM có khả năng thực hiện nhắm mục tiêu độc lập, dựa trên hệ thống bảng nhắm mục tiêu độc lập, tóm được những mục tiêu mà không cần sự hiện diện trước, chính xác, thông minh, hay được hỗ trợ liên kết với các dịch vụ như chuyển hướng định vị và các dữ liệu vệ tinh toàn cầu . Những khả năng nầy sẽ cho phép nó tham chiến chính xác với các tàu ngay cả khi đang di chuyển và thiết lập các mục tiêu ban đầu trong môi trường cực kỳ khắc nghiệt. Tên lửa sẽ được thiết kế tiên tiến đối phó với khả năng phản kháng hiệu quả của kẻ thù, tự né tránh các hệ thống phòng thủ chủ động . 

LRASM được dựa trên AGM-158B JASSM-ER, nhưng kết hợp một cảm biến radio đa tần số, là một vũ khí mới liên kết dữ liệu và đo độ cao,

 Và một hệ thống điện uprated. Nó có thể được hướng dẫn để tấn công tàu của đối phương bởi những thiết bị, phương tiện phóng của nó, cập nhật dữ liệu qua Datalink của nó, hoặc sử dụng các cảm biến trên tàu để tìm mục tiêu của nó.

LRASM sẽ bay đến mục tiêu ở độ cao trung bình sau đó hạ độ cao xuống thấp, một cách tiếp cận lướt gần mặt biển để chống lại các hệ thống phòng tên lửa của kẻ thù.

DARPA tuyên bố phạm vi của nó lớn hơn 200 hải lý (370 km; 230 mi). Mặc dù LRASM được dựa trên thiết kế của JASSM-ER  có một phạm vi 500 hải lý (930 km; 580 mi), việc bổ sung thêm các cảm biến và các tính năng khác đã phần nào làm giảm phạm vi đó.

Để đảm bảo khả năng sống sót và hiệu quả đối với một mục tiêu, LRASM được trang bị một hệ thống tìm kiếm và dẫn đường của hãng BAE Systems thiết kế, tích hợp khà năng chống nhiễu GPS / INS, RF thụ động và nhận cảnh báo từ mối đe dọa.

Một cổng hồng ngoại Phát họa hình ảnh  (IIR infrared homing ) hệ thống Seeker (người tìm kiếm) tự động nhận cảnh quan / mục tiêu phù hợp, một bộ phận liên kết dữ liệu, và hệ thống Electronic Support Measure (ESM) thụ động ,và cảm biến radar cảnh báo.

Phần mềm trí tuệ nhân tạo kết hợp giữa các tính năng này để xác định vị trí tàu địch,  Tự động phổ biến những dữ liệu phát ra được phân loại, vị trí, và xác định cách thức để tấn công, bộ phận liên kết dữ liệu cho phép nó cung cấp cho tên lửa một hình ảnh điện tử thời gian thực về viễn cảnh chiến trường của đối phương


Nhiều tên lửa có thể làm việc với nhau để chia sẻ dữ liệu cùng phối hợp tấn công trong một nhóm.

Trong khoảng cách ngắn, liên kết dữ liệu công suất thấp được truyền đi, LRASM không phát ra tín hiệu, mà kết hợp với khung máy bay tàng hình JASSM để giảm khả năng bị phát hiện . Không giống như Radar trước, chỉ được trang bị tên lửa dò tìm rồi tiếp tục lao vào tàu khác nếu mục chuyển hướng hay đang nhử mồi, còn chế độ dò tìm đa hệ nầy đảm bảo đánh trúng mục tiêu chính xác vào một khu vực cụ thể của con tàu.


Nguyễn Thế Anh

www.Zcomity.com


Tìm thấy sai sót trong bài viết này ?, Bạn có thể để lại comment bên dưới hoặc vui lòng thông báo cho chúng tôi theo địa chỉ mail: Theanhwdr@gmail.com