MEGA BOM MỚI CỦA HOA KỲ LÀ THÔNG ĐIỆP KHIẾP SỢ CHO KẺ THÙ

Ngày:27/10/2015  
Đó là thứ vũ khí chỉ có thể diễn đạt bằng từ "tuyệt vời" để mô tả sức mạnh của nó. Bom Ordinance Penetrator Massive - hoặc MOP - nặng 30.000 pounds, dài gần 20 feet và được thiết kế để đào xuyên qua 200 feet trên vỏ trái đất và 60 feet bê tông trước khi phát nổ.

Đó là vua phá Bunkers (boongke) gọi là "Busters Bunker" và là thứ vũ khí phi hạt nhân lớn nhất thế giới.


Nó được thả bởi máy bay tàng hình ném bom chiến lược hạng nặng B-2 Spirit từ độ cao 200.000 feet. Khi MOP chạm đất với tốc độ siêu âm trước khi dập xuống theo cách của nó được thiết kế, để hướng tới một mục tiêu cứng xuyên qua lớp phòng thủ ngầm như đá tự nhiên, bê tông cốt thép, và các tấm thép.

Một khi nó chạm đến các bunkers, đầu đạn với trọng lượng 5.300 pounds của MOP phát nổ, phá hủy hoàn toàn các đường hầm, hầm ngầm và ... những thứ khác mà bạn có thể gọi tên.

MOP là thứ vũ khí khó chịu. Đặc biệt đối với Iran, quốc gia này đã đặt các thành phần quan trọng của chương trình hạt nhân của mình như máy ly tâm sâu dưới lòng đất. Nhưng hệ thống rải Boom của MOP có thể bị bắn rơi khỏi bầu trời nếu kẻ thù có đúng loại tên lửa phòng không đặc biệt để bắn nó.


Iran muốn có những loại tên lửa phòng không đó - và Nga sẵn sàng bán chúng.


Năm 2004, Không quân Mỹ đã quyết định cần phải có một loại Boom phá Boongke tốt hơn. Không quân đã nghiên cứu việc sử dụng các BLUs hiện có sẵn - một từ viết tắt của "bomb, live unit". trong cuộc chiến Iraq năm 2003 cho thấy rằng các Bom phá Boongke có tính xuyên đất cũng như sức công phá còn rất kém.

Đồng thời, Hoa Kỳ vẫn tiếp tục nghi ngờ Iran và Bắc Triều Tiên đang theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân. Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên của mình vào năm 2006. Washington nghi ngờ cả hai nước nầy đều che dấu một phần nào đó của chương trình vũ khí hạt nhân bên trong lòng đất.



Các nhân tố nầy, một lần nữa lật lại mối quan tâm của Lầu Năm Góc về việc tìm kím một loại Bom mạnh và lớn hơn - đặc biệt là những quả bom được đặt tên là "Big BLUs" Quá trình nghiên cứu đã hoàn thành sớm hơn trong năm 1990. Big BLUs bao gồm Massive Ordinance Air Burst hay MOAB - có biệt danh là "mẹ của tất cả các loại bom" vì sức tàn phá lớn của nó.

Nhưng MOAB không phải là một đầu đạn xuyên. Vì vậy, Boeing và Phòng thí nghiệm Nghiên cứu của Không quân tại căn cứ Eglin Air Force hợp tác để phát triển một "siêu bom" có thể lắp bên trong khoang vũ khí của chiếc B-2, sử dụng hệ thống định vị toàn cầu dẫn đường và tác động theo cách riêng của nó thông qua đá cứng.

Đến năm 2007, Không quân thử nghiệm thành công MOP tại White Sands Missile Range ởNew Mexico.

Ngay sau đó, B-2 nhà sản xuất Northrop Grumman đã công bố một hợp đồng US$ 2.500.000 cho việc tái trang bị cho phép các B-2 mang theo hai đầu đạn MOP bên trong khoang - đây là một gợi ý rằng các MOP được dự định sẽ thả rơi theo cặp.

Sự tồn tại của vũ khí nầy sẽ gửi đi một thông điệp. Điều đó có thể giải thích lý do tại sao trong vòng 12 tháng qua, đã có ba vụ thực hành thả đầu đạn MOP nơi mà B-2 từ 509 Bomb Wing của Không quân đã bay từ căn cứ Whiteman Air Force ở Missouri tới White Sands mang theo vũ khí trực tiếp sẵn sàng.

Các nhiệm vụ thử nghiệm đó có thể báo hiệu cho Tehran rằng ngay cả khi các cơ sở hạt nhân của họ được chôn sâu trong lòng đất tại Fordow (bên trong một ngọn núi rỗng), đều nằm trong tầm với của một cuộc không kích.



ZCOMITY TEAM