C-RAM Centurion hệ thống phòng thủ cận chiến của các Khu Trục Hạm Mỹ

Ngày:25/10/2015  

Hệ thống Phalanx (CIWS) mạnh mẽ của Hải quân Mỹ, là dòng mới nhất chuyên phòng thủ rocket nhỏ và hỏa tiễn cận chiến. khi phát hiện những vật thể đe dọa lọt vào tầm bắn, nó sẽ tự động bám theo mục tiêu rồi bắn ra một luồng đạn xuyên giáp phá hủy mục tiêu ngay lập tức. trong khi Quân đội Mỹ đang phát triển một phiên bản riêng trên mặt đất có tên  Centurion C-RAM.

Sau đây chúng ta tìm hiểu đôi chút về lịch sử phát triển hệ thống này. Phalanx CIWS, còn được mệnh danh là  "Sea-Whiz", ban đầu nó ra đời vào cuối năm 1960 như một thiết bị Bảo vệ đầu cuối cho các khu trục hạm của Mỹ để chống lại các hỏa tiễn chống hạm (AShMs). Nó thực chất là một khẩu súng Gatling tự động nhắm mục tiêu. Phalanx sử dụng đạn xuyên giáp 20mm M61 Vulcan Autocannon, kết hợp với một hệ thống radar nhắm mục tiêu Ku-band và Forward Looking Infrared (FLIR). Toàn bộ tổ hợp khép kín này có thể tự hoạt động, định vị, theo dõi các mục tiêu chuyển động nhanh khác .
Phiên bản đầu tiên được lắp trên tàu USS King vào năm 1973. Tuy nhiên, công nghệ thời đó tương đối đơn sơ, nên nhiều phiên bản nâng cấp có điều khiển bằng máy tính là cần thiết trong những năm qua để nâng cao tính sẵn sàng chiến đấu.
(CIWS) hiện nay sử dụng ăng-ten kép để theo dõi các mục tiêu. Các radar chính quét liên tục và tính toán xác định một mục tiêu tiềm năng,cũng như vận tốc và quỹ đạo bay. Một khi hệ thống xác nhận rằng các mối đe dọa đang đến gần, hệ thống nhắm mục tiêu phản phản hồi. Khi đó Phalanx xác nhận mục tiêu năm trong phạm vi tối thiểu để " phá hủy nó ", tiếp theo là một luồng đạn xuyên giáp được tung ra để phá hủy đầu đạn trước khi nó chạm đến.

Hệ thống chống hỏa tiễn, đạn pháo, đạn cối (C-RAM) Centurion của Lục Quân một phần được phát triển bởi Northrop Grumman cũng có cách hoạt động tương tự, Nó phát triển trực tiếp từ dự án Phalanx hồi năm 2004 như một thiết bị để bảo vệ căn cứ của Mỹ tại Iraq. Nó sử dụng cùng loại đạn 20mm Autocannon 2000rpm, Tuy nhiên, nó có cảm biến bổ sung, kiểu hộp đạn khác, và được lắp với một máy phát điện riêng.

C-RAM có nhiều mối đe dọa để bảo vệ hơn so với người anh em trên biển của nó như loại đạn cối, do đó nó được  bổ sung các cảm biến theo dõi, bao gồm Lightweight Counter Motar Radar của quân đội (LCMR) và Q-36 Target Acquisition Radar (AN / TPQ-36 Firefinder radar). và bao gồm là một hệ thống cảnh báo gần đó.Theo các báo cáo,C-RAM Centurion đạt tỷ lệ bắn rơi mục tiêu 60-70 %.



Zcomity Team