NSA đã đặt tên cho một trong những chương trình tuyệt mật của họ là Skynet

Ngày:11/05/2015  

Chương Trình Skynet là có Thật

NSA có một chương trình bí mật gọi là Skynet

Skynet là có thật. Yahh !, một  phần nào đó. Theo báo cáo mới nhất từ trang The Intercept của Glenn Greenwald , NSA có (hoặc đã có) một chương trình bí mật gọi là Skynet.

Nhiệm vụ của Skynet

Không giống như các phiên bản Terminator trong phim “kẻ Hủy diệt” (Skynet trong điện ảnh của Hollywood  là một hệ thống máy tính đã cố gắng để tiêu diệt nhân loại) . Còn với Skynet của NSA sử dụng siêu dữ liệu để cố gắng xác định những người có liên hệ với khủng bố. Cụ thể là ,trong một trường hợp được ghi nhận, các chương trình theo dõi các chuyển động của con người trong phạm vi Pakistan từ các hồ sơ điện thoại di động và ra dấu bằng cách nâng lên một lá cờ khi các hoạt động xuất hiện  tương ứng  với sự chuyển động của những kẻ  bị nghi ngờ là “giao liên “của Al Qaeda. Bằng cách đánh hơi trên những “giao liên” này , với hy vọng là để bắt được các lãnh đạo Al Qaeda nguy hiểm.

Điều không rõ là các chương trình này đã thành công hay chưa, nhưng các thuật toán của nó gắn cờ cấp cao cho phóng viên của Al Jazeera  là Ahmad Muaffaq Zaidan (Trưởng văn phòng mạng lưới tin tức  Islamabad được biết đến vì có các nguồn tin trong Al Qaeda và Taliban và đã phỏng vấn các thành viên chủ chốt của các nhóm đó trong quá khứ (Kể cả không ai khác hơn là chính bản thân của Osama bin Laden ). Ông đã dứt khoát bác bỏ các cáo buộc như vậy . Nhờ trở thành một nhà báo che đậy những nhóm trên, nên không có gì ngạc nhiên khi những hành động của ông ta nhìn bề ngoài sẽ xuất hiện sự  nghi ngờ .

Edward Snowden đã công bố chương trình bí mật Skynet

Báo cáo này dựa trên các tài liệu công bố bởi Edward Snowden. Một số tài liệu cho thấy các loại hoạt động của Skynet đang nhìn ra bên ngoài. Theo The Intercept, hệ thống sử dụng các dữ liệu từ các hãng điện thoại di động của Pakistan để tìm hiểu, ví dụ, "người đã đi từ Peshawar đến Faisalabad hoặc Lahore (và ngược lại) trong tháng vừa qua." Nó cũng có thể kiểm tra người đó đã gọi điện cho ai sau khi tới từng điểm đến, và nó để ý theo dõi các hoạt động đáng ngờ như thói quen đổi thẻ sim điện thoại, tham quan sân bay, hay đi du lịch vào những ngày nhất định trong tuần.


Nguyễn Thế Anh