Các Nhà Khoa Học Trau Dồi Kỹ Thuật Cho Việc Tìm Kiếm Các Dấu Hiệu Của Sự Sống Trên Sao Hỏa

Ngày:18/05/2015  

Tìm kiếm Sự sống trên Sao Hoả

Trong nhiều thế kỷ, người ta đã tưởng tượng về khả năng tồn tại sự sống trên sao Hỏa. Nhưng lâu nay, những giấc mơ từng cho rằng người sao Hỏa có thể là kẻ xâm lược Trái đất, hay là những người da xanh có thân hình nhỏ thó, một nền văn minh siêu việt nào đó, tất cả những suy nghĩ đó đã bị đánh bật bởi các sứ mệnh khám phá hành tinh láng giềng chúng ta ,cho đến ngày hôm nay, chúng ta phát hiện ra rằng nơi đó (Sao Hỏa) không hề có sự sống nào cả.

Sự thật về nền văn minh trên Sao Hoả


Tuy nhiên, các chuyến thăm tới hành tinh đỏ sao Hỏa bởi các tàu thăm dò không người lái của NASA  hay Robot -Curiosity được đưa lên sau Hỏa gần đây nhất và Cơ quan Vũ trụ châu Âu đã tìm thấy bằng chứng cho thấy một hiện trạng có thể đã tồn tại : nước  (điều kiện chính)cho sự sống  .
"Hiện đã có  rất nhiều phát hiện thú vị trong năm nay rằng sao Hỏa từng có sự hoạt động của các dòng chảy , với độ mặn thấp,  gần mức trung tính độ pH của nước – có thành phần khá giống với loại nước mang sự sống được tìm thấy trên trái đất của chúng ta ngày nay," Alison Olcott Marshall  trợ lý giáo sư địa chất tại Đại học Kansas  nói.

 "Điều này đã làm cho mọi người nghĩ rằng có thể đã tồn tại sự sống trên sao Hỏa, mặc dù hầu hết các nhà nghiên cứu đều thống nhất, cho rằng sự sống vẫn không tồn tại ở đó cho đến ngày nay - ít nhất là trên bề mặt -cũng như các điều kiện cho sự sống trên bề mặt của sao Hỏa là vô cùng khắc nghiệt ".

Olcott Marshall đang làm việc với các bạn đồng nghiệp và chồng của cô là Craig Marshall, giáo sư địa chất tại KU, để cải thiện cách thức mà các nhà khoa học đang dùng để phát hiện ra carbon thơm ngưng tụ, được cho là một dấu hiệu hóa học của sinh vật học vũ trụ

Tìm kiếm sự sống cổ xưa của Sao Hoả

Craig Marshall cho biết :
"Nếu chúng ta sắp xác định được sự sống trên sao Hỏa, có thể nó sẽ là những tàn tích hóa thạch của các hoá chất được tổng hợp, từng có một thời là " đời sống " trước đó, và chúng tôi hy vọng nghiên cứu của chúng tôi sẽ giúp tăng cường khả năng đánh giá các bằng chứng thu thập được trên sao Hỏa" .
Craig Marshall là một chuyên gia trong việc sử dụng quang phổ Raman để tìm kiếm các vật liệu chứa cacbon, trong khi Alison Olcott Marshall thì quan tâm đến cổ sinh vật học,về cách thức làm thế nào các đời sống trên Trái đất được lưu giữ lại , đặc biệt là khi không có xương hoặc vỏ hoặc răng hay các phần cứng khác để hình thành hóa thạch.
Các vết tích cho thấy từng có dòng chảy của nước trên Hỏa Tinh

Cặp đôi này (Olcott Marshall và Craig Marshall ) được biết đến gần đây vì đã làm đảo lộn ý tưởng cho rằng các vết bụi 3,5 tỷ năm tuổi được tìm thấy trong đá ở Úc là những ví dụ cổ xưa nhất của sự sống trên Trái đất. (Thay vì các vi khuẩn hóa thạch cổ đại, các nhà nghiên cứu cho thấy các hình dạng là không có gì nhiều hơn so với những khoảng trống nhỏ trong tảng đá đó được gói với các khoáng chất.)

Theo một bài báo mới đây của Marshalls trong trao đổi triết học peer-reviewed ( Bài báo khoa học có qua hệ thống bình duyệt) của viện hàn lâm khoa học quốc gia Anh (the Royal Society) bởi chính "quang phổ Raman "có thể sàng lọc các vật liệu cacbon, nhưng không thể xác định nguồn gốc của nó ,như vậy, công nghệ này cần phải được bổ sung vào để xác định xem liệu sự sống có tồn tại trên sao Hỏa hay không .
Craig Marshall cho biết "Quang phổ Raman hoạt động bằng cách tác động tia laser lên một mẫu thử để các phân tử trong mẫu thử đó rung động ở các tần số chẩn đoán",Đo lường những tần số,cho phép xác định các vật liệu vô cơ và hữu cơ. Nó vẫn không đủ bởi vì ,dù cho các vật liệu được tạo bằng cacbon, nó sẽ giống nhau về mặt hóa học và cấu trúc, và do đó quang phổ Raman không thể xác định được nguồn gốc của nó ".

Marshalls kêu gọi cho việc sử dụng Gas Chromatography Mass Spectometry (viết tắt là GC-MS hoặc GCMS, tạm dịch là Phương pháp Sắc ký khí kết hợp với Khối phổ) là một phương pháp mạnh mẽ với độ nhạy cao được sử dụng trong các nghiên cứu về thành phần các chất trong không khí. Bản chất GC-MS, đúng như tên gọi của nó, là sự kết hợp của Sắc ký khí (Gas Chromatography) và Khối phổ (Mass Spectometry). Ngưỡng phát hiện của phương pháp này là 1 picogram (0.000000000001 gram). và phát triển các bằng chứng thuyết phục hơn của sự sống ngoài trái đất cổ xưa.

 "Cũng giống như việc tìm kiếm sự sống cổ xưa trên trái đất, mặc dù, một chút bằng chứng cũng không có, và cũng không nên vội  kết luận,"  Alison Olcott Marshall nói.
 "Đây là một thách đố lớn, và chúng tôi muốn chắc chắn rằng, chúng tôi đang khảo sát nhiều mảnh khác nhau cũng như chúng tôi có thể."
Hiện nay, các nhà nghiên cứu KU đang mở rộng lĩnh vực này về nghiên cứu bằng cách sử dụng quang phổ Raman để phân tích đá từ trái đất, loại giống với đá trên sao Hỏa. Họ hy vọng sẽ công bố phát hiện của họ trong tương lai gần.

"Nếu bạn nhặt được một tảng đá có đặc tính như trên sao Hỏa nó sẽ trông khác hẳn về mặt hóa học  với một tảng đá điển hình trên trái đất ," Alison Olcott Marshall nói :
"Các nghiên cứu trước đó đã đi vào cách thức là làm thế nào mà quang phổ Raman sẽ có được “cái vé “lên sao Hỏa, bằng việc chủ yếu là được thực hiện trên các loại muối tinh khiết khoáng chất,  thường  được tổng hợp trong phòng thí nghiệm.
Chúng tôi đã xác định nơi thực địa Ở biên giới Kansas Oklahoma với một nội dung hóa học giống như những gì có thể được tìm thấy trên sao Hỏa,và chúng tôi đã khám phá ra cách thức mà quang phổ  Raman có được “cái vé” trong một môi trường như vậy. " .